Home Tin Tức Thời Sự Phá đường dây buôn thận sang TQ

Phá đường dây buôn thận sang TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 10 Tháng 8 Năm 2011 15:15

 Một quả thận được bán với giá từ 40 triệu đồng ($2,000) đến 50 triệu đồng ($2,500) Việt Nam.

Nạn buôn bán thận đã tồn tại lâu nay

Tin cho hay, ngày 9/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Cần Thơ vừa khởi tố đường dây tội phạm buôn người sang Trung Quốc để bán thận, trong đó có ba nam và một nữ.

Theo báo Người Lao Động, ba nghi can nam giới này cũng đã từng bán thận của chính mình ở Trung Quốc.

Các bài liên quanBán thận để mua iPad 2Cả bốn người bị truy tố với tội danh “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Hiện những người này đang đối mặt với mức án 12 năm tù.

Theo hãng thông tấn AP, các bị can này bị buộc tội đưa 19 người Việt Nam nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc để bán thận của mình từ năm 2009 cho đến khi vụ việc được phát giác hồi tháng 2/2011.

Một số báo trong nước đưa tin, một quả thận được bán với giá từ 40 triệu đồng ($2,000) đến 50 triệu đồng ($2,500) Việt Nam.

Các công tố viên đang chuẩn bị mở phiên tòa xét xử về vụ án này.

Nạn buôn bán nội tạng xuyên biên giới, đặc biệt là qua biên giới Việt-Trung đã có nhiều trường hợp với nhiều hình thức và mánh khoé khác nhau.

Có trường hợp bị dụ dỗ hoặc cưỡng ép người bán thận xảy trên nhiều tỉnh thành và địa phương ở Việt Nam. Nạn nhân thường là thanh niên trẻ có hoàn cảnh nghèo khó.

Tháng 5/2008, báo Tuổi Trẻ đã đưa tin một thanh niên bị dụ sang TQ bán thận, bị biến chứng sau phẫu thuật dẫn đến thiếu máu nặng và tổn thương não do tiền sử bệnh máu không đông (hemophilia).

Việt Nam có luật nghiêm cấm buôn bán nội tạng.