Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc bắn trả vào khu biên giới trên biển sau khi bị pháo kích từ miền Bắc

Hàn Quốc bắn trả vào khu biên giới trên biển sau khi bị pháo kích từ miền Bắc PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 10 Tháng 8 Năm 2011 14:11

Hải quân Hàn Quốc đã lập tức bắn ba quả đạn pháo trả đũa về phía khu vực biên giới trên biển.

 

    

Vùng ranh hải phận hai miền sát đảo Yeonpyeong. Ảnh chụp ngày 17/06/2011 © Reuters

Hải quân Hàn Quốc hôm nay 10/8/2011, đã bắn pháo vào vùng giới tuyến trên biển với Bắc Triều Tiên trên Hoàng Hải để trả đũa một loạt đạn bắn từ phía Bắc.

Tuy nhiên, theo bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tình hình đã yên tĩnh trở lại sau sự cố.
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, vào khoảng 14 giờ, giờ địa phương, hải quân Hàn Quốc đã nghe tiếng ba quả đạn pháo bắn từ miền Bắc vào khu vực đường biên giới trên biển, và thấy một quả rơi xuống gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, tại vùng phân định lãnh hải giữa hai nước trên Hoàng Hải.

Đảo Yeonpyeong là nơi vừa mới bị Bắc Triều Tiên pháo kích vào tháng Mười Một năm ngoái, khiến bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.

Hải quân Hàn Quốc đã lập tức bắn ba quả đạn pháo trả đũa về phía khu vực biên giới trên biển.

 Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sau loạt đạn trả đũa, không khí hoàn toàn yên tĩnh, không thấy Bắc Triều Tiên phản ứng.

Tiếng đạn nổ gây hoảng sợ cho 1.800 cư dân trên đảo Yeonpyeong. Những người này đã chuẩn bị tìm nơi trú ẩn, trước khi chính quyền yêu cầu họ không nên di chuyển vì tình hình đã trở lại bình yên.

Xin nhắc lại là vùng biên giới trên biển Nam Bắc Triều Tiên từng là nơi xẩy ra một số vụ đụng độ gây thiệt hại nhân mạng vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Vụ pháo kích qua lại không gây thiệt hại giữa hai miền Triều Tiên xẩy ra vào giai đoạn mà quan hệ giữa hai bên có phần bớt căng thẳng, kể từ cuối tháng Bảy, sau cuộc gặp giữa hai bộ trưởng Ngoại giao bên lề Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN tại Bali (Indonesia) và việc nối lại đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ngày 03/08, Seoul đã đề nghị viện trợ cho Bình Nhưỡng hơn 3 triệu euro thuốc men và nhu yếu phẩm để khắc phục hậu quả các trận lũ vừa tàn phá miền Bắc.

Tuy nhiên, cách đây hai ngày, ngày 8/8, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng đòi Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận thường niên sẽ bắt đầu ngày 16/8, mà Bình Nhưỡng cho là « hành động gây hấn ».