Home Tin Tức Thời Sự Sóng cao 20m, đe dọa nhà máy hóa chất Trung Quốc

Sóng cao 20m, đe dọa nhà máy hóa chất Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 09 Tháng 8 Năm 2011 09:19

Cần phải chuyển gấp các bồn chứa hóa chất đi nơi khác. 

BẮC KINH - Cơn bão nhiệt đới Muifa tiên đoán sẽ ập vào Trung Quốc ở tỉnh Liaoning (Liêu Ninh) hoặc miền Tây Bắc Hàn, tạo nên sóng lớn, đang đe dọa độc chất thoát ra từ nhà máy hóa chất ở một thành phố cảng của Trung Quốc, MSNBC trích thuật bản tin do Tân Hoa Xã loan tải hôm Thứ Hai.

 

Một người đứng nhìn sóng lớn đánh vào vùng duyên hải Thanh Hải, ở phía Ðông tỉnh Sơn Ðông, hôm 8 tháng 8. (Nguồn: STR/AFP/Getty Images)

Sóng cao đến 65 ft, tức khoảng 20m, đánh vào một bờ đê tại Dalian, ở vùng Ðông Bắc tỉnh Liaoning, đe dọa cho số phận của khu phức hợp Fujiahua, nơi chứa nhiều hóa chất độc hại.

Theo tờ Nhân Dân nhật báo, nhà máy có khoảng 20 bồn chứa toàn hóa chất. Nếu không bảo vệ được, sản phẩm hóa chất độc hại có nguy cơ đổ tràn ra ngoài và đó là điều hết sức nguy hiểm.

Hơn 1,000 lính cứu hỏa, bộ đội và vệ binh biên giới, được huy động đến để ngăn nước mặn không phá thành một lỗ lớn hơn nơi con đê.

Truyền hình nhà nước cho thấy xe tải và xe ủi đất dùng đá lẫn khối bê tông để lấp chỗ vỡ.

Trong khi đó chính quyền địa phương nói cần phải chuyển gấp các bồn chứa hóa chất đi nơi khác.

Theo báo cáo, bộ đội và công an cũng giúp di dời người dân ở gần đó đi nơi khác, những người dân này không hề được cho biết về tình trạng nguy hiểm.

Một phụ nữ làm ở quầy tiếp tân của nhà máy Fujia nói, cô không hay biết gì cả nên không thể trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Reuters.

Sở Khí Tượng Trung Ương nói bão Muifa tạo nên gió giật ở vận tốc 63 dặm/giờ và sẽ yếu dần sau khi vào đất liền và gây mưa lớn ở Liaoning. (T.P.)