Home Tin Tức Thời Sự Suy thoái kinh tế không đồng đều sắc tộc

Suy thoái kinh tế không đồng đều sắc tộc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 09 Tháng 8 Năm 2011 09:14

Người da trắng ít bị ảnh hưởng hơn người gốc Phi Châu, Mỹ La Tinh

NEW YORK (CNNMoney) - Hố cách biệt giàu nghèo tại Hoa Kỳ đã trở nên rộng hơn trong nạn suy thoái kinh tế hiện nay, với các gia đình người Mỹ da đen và Hispanic tệ hơn nhiều so với các gia đình da trắng, theo một cuộc nghiên cứu được công bố tuần trước.

 

Một người vô gia cư nằm ngủ trên lề đường ở New York. Nghiên cứu của trung tâm Pew cho thấy cơn suy thoái kinh tế không ảnh hưởng đồng đều lên các sắc dân mà người da đen và gốc Mỹ La tinh bị ảnh hưởng nặng hơn. (Hình: AP Photo/Mark Lennihan)

Cuộc nghiên cứu, rút từ những dữ kiện năm 2009 được Trung Tâm Nghiên Cứu Pew tổng kết, cho thấy tài sản trung bình của các gia đình da trắng nhiều hơn gấp 20 lần tài sản của các gia đình da đen và gấp 18 lần tài sản của các gia đình người gốc Mỹ La Tinh.

Tài sản gia đình được định nghĩa như tổng số tích sản của gia đình trừ đi tổng số nợ nần. Cuộc nghiên cứu định nghĩa tích sản như là nhà, xe hơi, tiền tiết kiệm và những đầu tư tài chánh, trong khi nợ nần gồm những món vay tiền mua nhà, tiền vay mua xe và tiền nợ thẻ tín dụng, trong số những thứ khác.

Căn cứ vào các dữ kiện của Phòng Kiểm Kê Dân Số, cuộc nghiên cứu nhấn mạnh vào vấn đề làm thế nào mà người da đen và người gốc Mỹ La Tinh đã bị ảnh hưởng một cách không tương xứng bởi vụ sụp đổ của thị trường địa ốc được ghi nhận trong thời gian từ 2005 đến 2009.

Cuộc nghiên cứu thấy rằng cách biệt giàu nghèo giữa các gia đình da trắng và các gia đình da đen và Nam Mỹ rộng chưa từng thấy kể từ khi chính phủ khởi sự công bố những dữ kiện như vậy theo chủng tộc vào năm 1984.

Làm thế nào người giàu trở nên giàu thêm?

Những gia đình da trắng ở Mỹ luôn luôn giàu có hơn so với những gia đình da đen và gốc Mỹ La tinh. Nhưng cuộc suy thoái đã mở rộng hố cách biệt một cách đáng kể, với mức mở rộng hơn gấp đôi so với tình trạng trong hai thập niên trước khi có cuộc suy thoái, cuộc nghiên cứu nói.

Ông Rakesh Kochhar, một trong số đồng tác giả của bản báo cáo, nói có thể rằng hố cách biệt đã thu hẹp đôi chút kể từ năm 2009.

Ông Kochhar nói giá nhà đã ổn định trong năm vừa qua, điều sẽ nâng trị giá thuần của những chủ nhà người da đen và gốc Mỹ La tinh, bởi vì cả hai nhóm này đều rút phần lớn trị giá thuần của họ từ trị giá nhà mà họ làm chủ sau khi trừ nợ thế chấp (home equity).

Ðồng thời, ông nói thêm, các gia đình da trắng có thể đã được lợi từ sự gia tăng trong giá chứng khoán trong vài năm qua, bởi vì một phần rất lớn người da trắng làm chủ các chứng khoán.

Nhưng một cuộc hồi phục kinh tế sẽ không đủ để thu hẹp hố ngăn cách hiện nay một cách đáng kể.

Theo cuộc nghiên cứu, tài sản trung bình của những gia đình người gốc Mỹ La tinh, sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, giảm 66% từ năm 2005 đến 2009. Những gia đình da đen chịu một sự sụt giảm 53% trong trị giá thuần cũng trong thời kỳ đó. Trong khi đó, người da trắng chứng kiến một sự sụt giảm 16% trong tài sản của gia đình.

Trong năm 2009, tài sản của một gia đình da đen tiêu biểu chỉ lên tới $5,677. Các gia đình gốc Mỹ La tinh có khoảng $6,325 tài sản. Các gia đình da trắng trung bình có một trị giá thuần là $113,149.

Cuộc nghiên cứu cũng thấy rằng một phần ba các gia đình da đen và Nam Mỹ có tài sản bằng số không, có nghĩa nợ nần của họ lớn hơn giá trị mọi tích sản của họ.

Nói chung, cuộc nghiên cứu cho rằng phần lớn sự mất cân xứng là do sự sụt giảm về trị giá nhà đã đánh vào các gia đình da đen và gốc Mỹ La tinh nặng nề nhất.

Ngoài ra, theo cuộc nghiên cứu, sự xuống dốc trong thị trường địa ốc trầm trọng nhất tại các tiểu bang với dân số người gốc Mỹ La tinh và Á Châu, kể cả California, Arizona, Nevada, Florida và Michigan. (n.n.)