Home Tin Tức Thời Sự Bạo loạn London tiếp tục, hơn 200 người bị bắt

Bạo loạn London tiếp tục, hơn 200 người bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 09 Tháng 8 Năm 2011 09:08

Cũng có người cho rằng điều này xảy ra vì mức thất nghiệp cao  
  

  LONDON (AP) - Bạo động và cướp bóc hôi của lan ra một số vùng mới ở London hôm Thứ Hai và sang một thành phố lớn khác ở Anh trong lúc cảnh sát và các chính trị gia tìm cách giới hạn tình trạng vô pháp luật trong ngày thứ ba của cuộc bạo loạn ở thủ đô, nơi sẽ tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè năm tới.

 

Cảnh sát trang bị dã chiến đứng sau một chiếc xe bị đốt khi xe này phát nổ ở khu Hackney hôm Thứ Hai, tại London. Bạo loạn sau vụ cảnh sát bắn chết một ông bố 29 tuổi còn tiếp tục, và cảnh sát bắt hơn 200 người. (Hình: Peter Macdiarmid/Getty Images)

Cuộc bạo loạn nặng nhất ở London từ nhiều thập niên nay được biểu lộ qua cảnh tượng các tòa nhà, xe cộ, thùng chứa rác bị đốt cháy và các cảnh sát viên bị ném đá và pháo vào người, giữa lúc các nhóm thanh thiếu niên và cảnh sát hỗn chiến trong các khu phố trong thủ đô.

Ở thành phố Birmingham, hàng chục người tấn công vào các cửa tiệm ở khu vực buôn bán chính, làm lan rộng tình trạng mất trật tự ra ngoài London lần đầu tiên kể từ khi bạo động bùng ra tối ngày Thứ Bảy.

Giới hữu trách vất vả để đối phó với tình trạng bất ổn và văn phòng Thủ Tướng David Cameron cho hay ông sẽ cắt ngắn cuộc nghỉ hè để trở về triệu tập cuộc họp chính phủ hôm Thứ Ba.

Cuộc bạo loạn khởi sự vào tối ngày Thứ Bảy ở khu Tottenham nằm về phía Bắc London khi một cuộc biểu tình ôn hòa phản đối việc cảnh sát bắn chết Mark Duggan, một ông bố 29 tuổi có 4 con, bị biến thành bạo động, đốt cháy đen nhiều khu phố và đập phá hôi của nhiều cửa hàng.

Cũng có người cho rằng điều này xảy ra vì mức thất nghiệp cao, cảnh sát quá cứng rắn và sự bất mãn khắp nước Anh vì chính sách thắt lưng buộc bụng, đưa tới cắt giảm trầm trọng trong các dịch vụ và tiền an sinh xã hội.

Vào tối ngày Thứ Hai, bạo loạn lan ra ít nhất bốn nơi mới ở London.

Trong vùng Hackney ở Ðông London, hàng trăm thanh thiếu niên tấn công vào các cửa hàng và đốt xe. Khói đen bốc lên mù mịt trên con đường chính ở khu Peckham nằm về phía Nam London, nơi một tòa nhà bị đốt cháy cùng với một chiếc xe buýt. Nhiều chiếc xe bị đốt ở khu Lewisham và một tòa nhà ở Croydon trong khi cảnh sát khuyến cáo các cửa tiệm hãy đóng cửa sớm tại các khu phố lân cận.

Nhiều người dân cho rằng tình trạng hôi của cướp phá là do các thành phần thiếu niên gây ra với sự thông báo liên lạc nhanh chóng qua các trang mạng xã hội như Tweeter và Facebook.