Home Tin Tức Thời Sự Ả rập Saudi triệu hồi đại sứ ở Syria

Ả rập Saudi triệu hồi đại sứ ở Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 08 Tháng 8 Năm 2011 11:07

Chính phủ Syria bị cáo buộc đàn áp biểu tình

  

Ả rập Saudi nói sẽ triệu hồi đại sứ ở Syria để phản đối việc mà nước này gọi là Syria đàn áp người biểu tình.

Trong một thông cáo được phát đi khắp các quốc gia trong thế giới Ả rập, Quốc vương Abdullah nói vụ bạo lực mới này là “không thể chấp nhận được”.

Các bài liên quanThành phố lớn phía đông Syria bị tấn côngTiếp tục có biểu tình ở SyriaLHQ lên án Syria đàn áp biểu tình
Quyết định của Ả rập Saudi được đưa ra vài giờ sau khi Liên đoàn Ả rập lần đầu chính thức lên án việc đàn áp biểu tình ở Syria.

Phóng viên của BBC tại Trung Đông nhận định hành động này là sự gia tăng lớn trong áp lực quốc tế lên Damascus.

Trong thông cáo phát trên kênh truyền hình al-Arabiya, Quốc vương Abdulla nói rằng: “Vương quốc Ả rập Saudi yêu cầu chấm dứt giết chóc và đổ máu và kêu gọi Syria có hành động khôn ngoan trước khi quá muộn”.

“Những gì đang diễn ra ở Syria là điều mà Ả rập Saudi không thể chấp nhận được. Hoặc là nước này (Syria) tự lựa chọn một cách khôn ngoan hay là sẽ bị kéo xuống vực sâu của hỗn loạn và tổn thất.”

Phóng viên của BBC ở Trung Đông, Jon Leyne, nói thông cáo này được coi như là bước đi có sắp đặt từ trước, nối theo tuyên bố của chính Liên đoàn Ả rập về Syria.

22 thành viên của tổ chức này nói họ quan ngại về tình hình ở Syria và kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức.

Hội đồng hợp tác vùng Vịnh gồm sáu quốc gia cũng đưa ra những bình luận đầu tiên về cuộc bạo động hôm Chủ nhật, lên án “việc sử dụng bạo lực quá mức” và kêu gọi “chấm dứt bạo lực ngay lập tức”.

Phóng viên của chúng tôi nói rằng các diễn biến mới nhất làm Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, càng bị cô lập.

Thông điệp cứng rắn

Tin cho hay có hơn 80 người thiệt mạng trong khi bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp Syria vào ngày Chủ nhật, 7/8/2011.

Các nhà hoạt động nói có ít nhất 50 người chết khi quân đội tấn công vào thành phố Deir al-Zour, thành phố lớn nhất ở phía đông nước này.

Tin tức cũng cho biết có người thiệt mạng tại tỉnh Homs ở miền trung và tại Idlib ở khu vực tây bắc Syria.

Ủy ban điều phối địa phương - nhóm hoạt động chuyên tổ chức biểu tình ở Syria, nói rằng chập tối hôm Chủ Nhật, hàng nghìn người biểu tình đổ ra đường trong các thị trấn và thành phố, trong đó có thủ đô Damascus, khu vực ngoại ô, và thành phố Homs ở miền trung, Latakia nằm trên bờ biển Địa Trung Hải và thành phố Aleppo ở miền bắc.

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sẽ đến thăm thủ đô Damascus vào thứ Ba tuần này, 9/8/2011.

Trong dấu hiệu cho thấy căng thẳng ngoại giao giữa hai nước láng giềng đang gia tăng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông Davutogly sẽ mang tới Syria một “thông điệp cứng rắn”.

Tuy nhiên , một trong các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Assad nói ông này sẽ đáp lại bằng một thông điệp còn cứng rắn hơn.

Tổng thống Assad khẳng định rằng chính quyền của ông đang thực hiện cải cách. Ông nói các nhóm có vũ trang mà ông cho là được hỗ trợ bởi các thế lực nước ngoài đã gây ra bạo lực.

Sana, hãng thông tấn nhà nước Syria, trích lời Tổng thống Assad trong buổi nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lebanon, Adnan Mansour, rằng: “Syria đang trên con đường cải cách”.

Ông Assad nói thêm: “Đối phó với những kẻ ngoài vòng pháp luật, những kẻ chặn đường, phong tỏa các thị trấn và khủng bố dân chúng là nhiệm vụ của chính phủ, vốn có trách nhiệm phải bảo vệ an ninh và mạng sống của người dân ”.