Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc mỉa mai Mỹ: 'Thời đại vay tiền đã qua'

Trung Quốc mỉa mai Mỹ: 'Thời đại vay tiền đã qua' PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 08 Tháng 8 Năm 2011 09:28

Trung Quốc chê trách Mỹ về tình trạng “nghiện nợ” và “thiển cận''

NEW YORK/SHANGHAI (Reuters) -Trung Quốc thẳng thừng chỉ trích Mỹ hôm Thứ Bảy, một ngày sau khi chỉ số tín dụng quốc gia này bị giảm, rằng “thời đại vay tiền đã qua.”

 

 Bản tin điện tử ABC News tại quảng trường Times Square, New York, hôm Thứ Sáu cho thấy chỉ số tín dụng quốc gia của Mỹ từ AAA bị xuống AA+. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)

Cơ quan lượng giá tài chánh Standard & Poor's hôm Thứ Sáu giảm chỉ số giá trị tín dụng từ mức cao nhất AAA xuống còn AA+, vì những lo ngại liên quan đến thâm thủng ngân sách và mức nợ nần tăng cao.

Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ, cho hay Washington không thể đổ lỗi cho ai về hoàn cảnh hiện nay của mình và kêu gọi có một đơn vị ngoại tệ dự trữ ổn định mới cho toàn thế giới.

“Chính phủ Mỹ phải nhìn nhận sự thật đau lòng là thời đại mà họ có thể mượn tiền để ra khỏi các khó khăn của chính mình đã đi qua,” theo bài bình luận do Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, loan tải.

Sau một tuần lễ, trong đó khoảng $2.5 ngàn tỉ bị mất đi trên thị trường chứng khoán toàn thế giới, các nhà đầu tư đang lo ngại sẽ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế mới ở Mỹ và cuộc khủng hoảng trong khu vực sử dụng đồng Euro.

Các bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương trong nhóm G-7, gồm các quốc gia kỹ nghệ hàng đầu thế giới, sẽ thảo luận qua điện thoại vào hôm Thứ Bảy hay Chủ Nhật, theo lời một giới chức ngoại giao cao cấp Âu Châu.

Nguồn tin này nói rằng việc hạ chỉ số tín dụng vừa qua tạo thêm một vấn đề mới có tính cách toàn cầu, bên cạnh việc nợ nần của các quốc gia dùng đồng Euro và làm tăng nhu cầu phải có sự phối hợp.

Trong bài bình luận do Tân Hoa Xã loan tải, Trung Quốc chê trách Mỹ về tình trạng “nghiện nợ” và “thiển cận” trong các cuộc tranh chấp chính trị nội bộ.

“Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của siêu cường quốc duy nhất trên thế giới, nay có quyền đòi hỏi Mỹ phải giải quyết vấn đề nợ nần của mình và bảo đảm trị giá tài sản của Trung Quốc theo đồng đô la,” bài bình luận cho hay.

Bài viết này kêu gọi Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng cũng như chi phí cho lãnh vực an sinh xã hội, cảnh cáo rằng nếu có thêm việc giảm chỉ số tín dụng Mỹ sẽ gây khó khăn cho việc phục hồi kinh tế thế giới và tạo thêm các khủng hoảng tài chánh mới.

“Việc giám sát quốc tế về vấn đề đồng đô la Mỹ phải được đưa ra và một đơn vị ngoại tệ dự trữ mới, ổn định, cho toàn thế giới có thể là điều phải được xét tới,” Tân Hoa Xã cho hay.