Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam nhận thêm chiến hạm Gepard từ Nga

Việt Nam nhận thêm chiến hạm Gepard từ Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 08 Tháng 8 Năm 2011 09:13

 Hầu hết các trang bị võ khí của Việt Nam đều đã cũ

CAM RANH (VNN) - Việt Nam tiếp nhận thêm một chiến hạm loại Gepard 3.9 từ Nga và đặt tên là 'Ðinh Tiên Hoàng 2' sau chiếc thứ nhất đã nhận vào ngày 5 tháng 3, 2011.

 

Chiến hạm Gepard thứ hai của Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh. (Hình: VNN)

Tin của VietNamNet cho hay, chiếc Gepard 3.9 thứ hai đã cập cảng Cam Ranh hôm 25 tháng 7, nhưng nay mới thấy báo chí loan tin.

Việt Nam đặt mua chiến hạm Gepard 3.9 Việt Nam từ nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Gorky của Nga mà theo VietNamNet là “được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu tàu chiến nổi, phòng không, chống ngầm (hạn chế), hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Gepard 3.9 có thể tác chiến độc lập hoặc theo biên đội.”

Tin cho hay, “Gepard 3.9 có trọng lượng khoảng 2,100 tấn, chiều dài của tàu khoảng 102m. Theo thiết kế của nhà sản xuất, Gepard 3.9 được trang bị: một pháo hạm Ak-176 cỡ nòng 76.2mm, hai pháo phòng không bắn nhanh tầm ngắn AK-630M, tổ hợp tên lửa hành trình đối hạm Kh-35 Uran (8 quả), tổ hợp pháo/tên lửa phòng không Palma-S.”

Trước sức ép từ Trung Quốc, đặc biệt là căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông thời gian vừa qua, Việt Nam đang có những nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hải quân.

Mới đây, hôm 4 tháng 8, Tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng Việt Nam khẳng định với tờ Tuổi Trẻ, trong 6 năm tới đây Việt Nam sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm với 6 chiếc hạng Kilo với trị giá khoảng 2 tỉ đô la.

Ông Thanh nói rằng, “Chúng ta mua tàu ngầm, tên lửa, máy bay và các khí tài kỹ thuật khác cũng là để phòng thủ, tự vệ, bảo vệ hòa bình và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước, chứ không hoàn toàn có ý định đe dọa các nước chung quanh.”

Hầu hết các trang bị võ khí của Việt Nam đều đã cũ, lỗi thời. Báo Nga hồi năm ngoái đưa tin Việt Nam mua thêm của Nga 12 chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 với trị giá khoảng 1 tỉ đô la. (K.N.)