Home Tin Tức Thời Sự Hằng trăm ngàn người Israel biểu tình phản đối vật giá leo thang

Hằng trăm ngàn người Israel biểu tình phản đối vật giá leo thang PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Bảy, 06 Tháng 8 Năm 2011 20:05

 Người biểu tình muốn giảm bớt giá cả sinh hoạt và giảm bớt khoảng cách thu nhập giàu nghèo 


Hình: AP/Ariel Schalit - Biểu tình ở Israel phản đối giá sinh hoạt tăng cao Hằng trăm ngàn người Israel đã tụ tập ở Tel Aviv và nhiều thành phố khác vào tối Bảy để phản đối giá sinh hoạt cao và đòi cải cách để có công bằng xã hội.

Cảnh sát và truyền thông Israel ước tính có đến khoảng 300.000 người ở Tel Aviv, ít nhất 20.000 người ở Jerusalem, và hàng vạn người ở các thành phố khác.

Các cuộc tụ tập có phối hợp trước này được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Israel.

Các cuộc phản đối đã bắt đầu từ giữa tháng 7, với những lều bạt được căng ra tại các đường phố sang trọng ở Tel Aviv, nhằm lưu ý mọi người về giá nhà đất cao, và đòi phải có nhà ở với giá phải chăng.

Phong trào biểu tình từ đó lan ra khắp Israel; lôi cuốn các bậc cha mẹ, các bác sĩ, giáo viên, chuyên viên các ngành khác; vốn đã bực bội vì đồng lương thấp, thuế cao, giá xăng dầu và thức ăn tăng.

Người biểu tình muốn chính phủ tổ chức lại xã hội theo cách giảm bớt giá cả sinh hoạt và giảm bớt khoảng cách thu nhập giàu nghèo.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đáp ứng bằng cách đưa ra luật giải tỏa một số đất để xây nhà và giảm thuế, nhưng người biểu tình nói các bước đó chưa đủ.

Thủ tướng Netanyahu nói ông muốn tránh đưa ra các biện pháp hấp tấp, vô trách nhiệm để rồi kinh tế Israel sẽ rơi vào tình trạng nợ nần giống như nhiều nước châu Âu.