Home Tin Tức Thời Sự Bưu Ðiện Mỹ lỗ $3.1 tỉ, báo động vỡ nợ

Bưu Ðiện Mỹ lỗ $3.1 tỉ, báo động vỡ nợ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 06 Tháng 8 Năm 2011 15:25

 Đang nghiên cứu việc đóng cửa 3,700 trạm bưu điện
 

   WASHINGTON (Reuters) - Bưu Ðiện Mỹ cho hay bị lỗ $3.1 tỉ trong quý 3 và báo động lần nữa rằng sẽ không trả được tiền nợ chính phủ liên bang Mỹ nếu Quốc Hội không có biện pháp trợ giúp.

 

Một trạm bưu điện nhỏ tại Caratunk, Maine. (Hình: AP Photo/Robert F. Bukaty)

Tổng số thư từ gửi đi trong quý này, vốn chấm dứt ngày 30 Tháng Sáu, giảm xuống còn 39.8 tỉ, giảm 2.6% so với cùng thời gian năm ngoái, một phần cũng vì nhiều người nay dùng email và trả các hóa đơn trên mạng.

Bưu Ðiện Mỹ, vốn không được sự tài trợ từ tiền thuế của người dân, đã phải vất vả có nhiều biện pháp cải thiện kinh doanh khi ngày càng ít người sử dụng dịch vụ của họ.

Cơ quan này nói rằng chi phí nhân viên rất cao và đang phải chuẩn bị đối phó với việc trả món tiền bảo hiểm sức khỏe lớn lao cho các nhân viên nghỉ hưu tháng tới đây.

“Chúng tôi gặp phải tình trạng thiếu tiền mặt vô cùng trầm trọng và không thể tiếp tục duy trì việc trả các món tiền đã định,” theo lời Joseph Corbett, người đứng đầu lãnh vực tài chánh của Bưu Ðiện Mỹ.

“Nếu không có thay đổi trong luật, Bưu Ðiện sẽ không thể trả số tiền $5.5 tỉ vào hạn định Tháng Chín theo như đòi hỏi của luật pháp.”

Quốc Hội Mỹ tuần qua vừa mới chấm dứt các cuộc tranh luận gay gắt về mức trần nợ và thâm thủng ngân sách, hiện đang trong thời gian nghỉ và sẽ tái nhóm vào đầu Tháng Chín.

Bưu Ðiện Mỹ phải giảm giờ làm việc trong quý vừa qua ở mức 3.1% so với cùng thời gian năm trước, khi mức thua lỗ vào khoảng $3.5 tỉ.

Bưu Ðiện cho hay bị lỗ $5.7 tỉ trong thời gian chín tháng chấm dứt ngày 30 Tháng Sáu, so với con số $5.4 tỉ cùng thời gian năm 2010.

Các giới chức Bưu Ðiện kêu gọi Quốc Hội Mỹ cho phép thay đổi cách thức hoạt động của họ, nói rằng cần có sự uyển chuyển hơn trong việc đóng cửa các nơi bị lỗ lã, chấm dứt việc giao thư ngày Thứ Bảy và tăng lệ phí.

Bưu Ðiện Mỹ cũng đang nghiên cứu việc đóng cửa 3,700 trong số 32,000 trạm bưu điện trên toàn quốc và giao cho các tiệm tư nhân thầu việc bán tem, gửi thư, và cung cấp các dịch vụ bưu điện khác.