Home Tin Tức Thời Sự 82% dân Mỹ không hài lòng Quốc Hội sau vụ trần nợ

82% dân Mỹ không hài lòng Quốc Hội sau vụ trần nợ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 05 Tháng 8 Năm 2011 19:48

 Đa số dân Mỹ đều cho rằng, tạo việc làm nên là ưu tiên hàng đầu   

WASHINGTON - Cuộc tranh cãi về nâng trần nợ vốn suýt đưa đất nước đến phá sản, khiến dân Mỹ bất bình và nâng cao số người không vừa lòng với lối làm việc của Quốc Hội lên đến mức cao kỷ lục.

  

Dân New York dừng lại xem kết quả bỏ phiếu nâng trần nợ hôm 1 tháng 8. 82% dân Mỹ không bằng lòng cách làm việc của Quốc Hội. (Nguồn: Andrew Burton/Getty Images)
 
 Tới nay, đa số dân Mỹ đều cho rằng, tạo việc làm nên là ưu tiên hàng đầu, trên cả cắt giảm chi tiêu, theo thăm dò mới nhất của New York Times và CBS News.

Thăm dò cho thấy 82% dân Mỹ không tán thành cách làm việc của Quốc Hội, được xem là cao nhất kể từ khi báo NY Times bắt đầu thực hiện câu hỏi này vào năm 1977, ngay cả còn cao hơn khi có vụ bế tắc chính trị, dẫn đến việc chính phủ liên bang phải đóng cửa vào năm 1995.

Hơn bốn trong năm người được hỏi cho rằng, vụ tranh cãi về trần nợ chỉ nhắm đến lợi thế chính trị thay vì mang lại lợi ích cho đất nước. Gần ba phần tư nói vụ tranh cãi làm hoen ố hình ảnh nước Mỹ trên thế giới.

Thăm dò cho thấy đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội phải gánh lấy trách nhiệm về những khó khăn để đi đến thỏa thuận về trần nợ, nhiều hơn cả Tổng Thống Obama và đảng Dân Chủ. Ða số xem Cộng Hòa nhân nhượng quá ít.

72% không hài lòng cách dàn xếp những cuộc thương thảo của phe Cộng Hòa ở Quốc Hội, trong khi 66% bất mãn phe Dân Chủ.

Công luận phân hóa gần đồng đều về cách Tổng Thống Obama giải quyết vụ trần nợ, với 47% chấp thuận và 46% không hài lòng.

Dân Mỹ hiện nay 40% có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Tea Party, trong khi 20% chấp thuận. 43% người Mỹ cho rằng Tea Party gây ảnh hưởng quá nhiều với đảng Cộng Hòa.

Về việc cắt giảm mức chi tiêu mà đảng Cộng Hòa liên tục kêu gọi, 44% cho là chưa đủ, 29% nói là đúng đắn, trong khi 15% cho là đi quá xa.

Nhưng với tỉ lệ hơn hai trên một, dân Mỹ cho rằng tạo thêm việc làm nên là ưu tiên quan trọng hơn cắt giảm chi tiêu.

Mặc dù phe Cộng Hòa chống sự kết hợp việc tăng thuế trong thảo luận về trần nợ, phân nửa người được thăm dò muốn có sự tăng thuế, trong khi 44% nói cắt giảm chi tiêu thôi cũng đủ rồi.

63% tán đồng tăng thuế nơi gia đình có thu nhập trên $250,00 mỗi năm - như đề nghị của Tổng Thống Obama.

Thăm dò cho thấy Tổng Thống Obama vượt qua cuộc khủng hoảng ít bị trầy da tróc vảy hơn so với phe Cộng Hòa ở Quốc Hội.

Mức chấp thuận đường lối làm việc của tổng thống vẫn tương đối không đổi, với 48% chấp thuận và 47% không tán đồng. Ngược lại đối với Chủ Tịch Hạ Viện John A. Boehner, 57% không hài lòng so với 30% chấp thuận.

Dân Mỹ cho rằng Tổng Thống Obama có quyết định đúng về đường lối kinh tế hơn các dân biểu Cộng Hòa ở Quốc Hội, ở tỉ số 47% trên 33%. Về phẩm chất lãnh đạo, 49% đồng ý và 48% không bằng lòng.

Tổng Thống George W. Bush bị đổ thừa cho thâm thủng ngân sách, 44% nói hậu quả do chính phủ Bush, 15% cho là do chính phủ Obama và 15% đổ cho Quốc Hội. (T.P.)