Home Tin Tức Thời Sự Dân Việt Nam lo đầu tư ngoại quốc nắm thị trường địa ốc

Dân Việt Nam lo đầu tư ngoại quốc nắm thị trường địa ốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 05 Tháng 8 Năm 2011 09:42

Có cả dự án xây China Town ở Bình dương 
 

  
VIỆT NAM (VE) - Nhiều cuộc chuyển nhượng 6 tháng đầu năm nay tại Việt Nam cho thấy, các công ty địa ốc Việt Nam đang buông dần các dự án kinh doanh bất động sản trong nước.

  
Các dự án bất động sản ở Việt Nam đang bán dần cho công ty ngoại quốc. (Hình: VnEconomy)
 

Tin của VNEconomy cho hay, một số công ty địa ốc đã buông bỏ các dự án mà họ vất vả giữ gìn nhiều năm qua vì không vay được vốn ngân hàng. Sự chộn rộn bắt đầu từ 6 tháng đầu năm nay vì sự hiện diện của một số nhà đầu tư địa ốc ngoại quốc trong lĩnh vực này.

Tháng 5 vừa qua, công ty địa ốc CapitaLand của Singapore đã mua 65% cổ phần của công ty Quốc Cường ở Sài Gòn, trị giá 121 tỉ đồng Việt Nam tương đương với 6 triệu Mỹ kim. CapitaLand hiện là chủ nhân tòa nhà chọc trời Capital Tower cao thứ 5 tại Singapore cao 254m. Tòa nhà này hoàn thành vào năm 2000 có 52 tầng và 20 thang máy tốc độ cao.

Chiếm hữu 65% cổ phần của công ty Quốc Cường, CapitaLand có quyền sử dụng 9,000m2 đất tại huyện Bình Chánh để xây dựng 800 căn nhà tung vào thị trường địa ốc.

Nguồn tin từ các viên chức thẩm quyền Việt Nam cho biết, trong vòng một năm nay người ta đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng 20 dự án bất động sản. Việc trao tay diễn ra nhanh chóng giữa chủ cũ là các công ty địa ốc Việt Nam và những người chủ mới là giới đầu tư ngoại quốc, phần lớn là người Châu Á.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Ðực, chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Bất động sản Ðất Lành còn “bật mí” tin các đại gia Thái Lan đang sẵn sàng mua lại các dự án bất động sản tại Việt Nam vào năm 2012. Phía Thái Lan tiên đoán rằng năm 2012 sẽ là cơ hội tốt nhất cho việc tung tiền ra mua lại các dự án nhà đất của Việt Nam.

Còn phía các công ty Trung Quốc hầu như rất “kín miệng” đặc biệt trong khi bị dân Việt tỏ thái độ chống đối ra mặt sau vụ lấn chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tuy vậy đàng sau sự “im hơi lặng tiếng” này, một số công ty Trung Quốc đã “chợp” lấy nhiều dự án bất động sản lớn hơn của Việt Nam, trong đó có dự án xây dựng China Town đầu tiên ở tỉnh Bình Dương.

Một số chuyên viên phân tích thị trường ở Việt Nam tin rằng vài năm tới đây, các nhà đầu tư ngoại quốc sẽ mua lại hầu hết các dự án bất động sản “đắc địa” tại Việt Nam. (PL)