Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi tìm cách triệt hạ nổi dậy

Gadhafi tìm cách triệt hạ nổi dậy PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 04 Tháng 8 Năm 2011 21:21

 “Libya sẽ giống như Saudi Arabia, như Iran. Rồi sao nữa?”

 TRIPOLI (NYT) - Sau 6 tháng đánh nhau và tố cáo phía nổi dậy là một âm mưu tranh quyền của phe Hồi Giáo, gia đình Tổng Thống Moanmar Gadhafi có vẻ đang đổi chiến thuật.

 

Nổ ở Tajura, ngoại ô thủ đô Tripoli, nơi có đặt một số cơ sở quân sự của chế độ Gadhafi. (Hình: Mahmud Turkia/AFP/Getty Images)

Con trai ông này, cũng từng được xem là người sẽ kế vị cha cai trị Libya, hôm Thứ Tư nói họ đang có nỗ lực để liên kết với phía Hồi Giáo quá khích để đánh bại phía có lập trường cấp tiến trong thành phần chống chính quyền.

“Bọn cấp tiến sẽ phải bỏ chạy nếu không sẽ bị giết,” theo lời Seif al-Islam el-Gadhafi, con trai của nhà lãnh đạo, trong cuộc phỏng vấn dài một tiếng đồng hồ. “Libya sẽ giống như Saudi Arabia, như Iran. Rồi sao nữa?”

Người đứng đầu phía Hồi Giáo được Gadhafi nêu tên, Ali Sallabi, xác nhận là hai bên có nói chuyện nhưng bác bỏ việc thành lập liên minh.

Ông nói rằng thành phần Hồi Giáo ở Libya ủng hộ lời kêu gọi của giới lãnh đạo phía nổi dậy để có một nền dân chủ đa nguyên sau khi gia đình Gadhafi ra đi.

Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn này cũng cho thấy nỗ lực để sống còn của một chế độ gia đình trị cầm quyền ở Libya từ mấy thập niên nay.

Gần một tuần lễ sau khi tư lệnh lực lượng võ trang phía nổi dậy, Tướng Abdul Fattah Younes, bị giết trong hoàn cảnh mờ ám, Seif al-Islam el-Gadhafi có vẻ cũng muốn nhân cơ hội này khai thác khả năng có sự chia rẽ trong hàng ngũ nổi dậy.

Có các tin đồn cho rằng Tướng Younes bị một nhóm Hồi Giáo trong hàng ngũ nổi dậy hạ sát để trả thù cho việc ông ra lệnh tra tấn và thủ tiêu thành phần Hồi Giáo quá khích khi còn là bộ trưởng Nội Vụ của chế độ Gadhafi.

Thái độ của Seif al-Islam el-Gadhafi cũng cho thấy chế độ nay không còn muốn thương thuyết, dù là với NATO hay thành phần lãnh đạo phía nổi dậy.

Giới lãnh đạo nổi dậy ở Benghazi và các chính phủ Tây Phương từ lâu nay vẫn công nhận là có sự hiện diện của thành phần Hồi Giáo quá khích trong hàng ngũ, kể cả ít nhất là một người từng bị giam ở trại tù Guantanamo, Cuba, và một người từng ở Afghanistan khi al-Qaeda có trại huấn luyện dưới thời Taliban.