Home Tin Tức Thời Sự Ngũ Giác Ðài cảnh cáo về cắt giảm ngân sách quốc phòng

Ngũ Giác Ðài cảnh cáo về cắt giảm ngân sách quốc phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 04 Tháng 8 Năm 2011 21:13

Lời báo động từ bộ trưởng Quốc Phòng được coi là phát súng đầu tiên

Kết quả thỏa hiệp ngân sách

WASHINGTON (NYT) - Ngũ Giác Ðài trong hai ngày liên tiếp phản ứng mạnh mẽ với thỏa hiệp cắt ngân sách nâng trần nợ, bày tỏ mối lo ngại với chuyện sẽ bị cắt khoảng $1 ngàn tỉ và hàng ngàn người bị nghỉ việc, cắt giảm các chương trình quân sự trong thập niên tới.

  

Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta, trái, và Tham Mưu Trưởng Liên Quân Ðô Ðốc Mike Mullen, trong cuộc họp báo ở Ngũ Giác Ðài hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Jose Luis Magana)
 
Chưa đầy 24 tiếng sau khi Tổng Thống Obama ký ban hành đạo luật trần nợ, trong đó gồm cả việc cắt hàng ngàn tỉ dollars trong ngân sách chính phủ, Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon E. Panetta và các giới chức cao cấp Ngũ Giác Ðài nói rằng các cắt giảm lớn lao đối với ngân sách quốc phòng, vốn đã tăng hơn gấp đôi kể từ sau khi xảy ra cuộc tấn công của khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, sẽ gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Trong một bức thư gửi đến các nhân viên Bộ Quốc Phòng được đăng tải sáng ngày Thứ Tư trên trang web của Ngũ Giác Ðài, tiếp theo bằng cuộc họp báo đầu tiên trong chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng vào ngày Thứ Năm, ông Panetta cảnh cáo rằng nếu một ủy ban Quốc Hội không đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm thâm thủng ngân sách, “điều này có thể dẫn đến một đợt cắt giảm ngân sách quốc phòng mới vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cho an ninh quốc gia, cho binh sĩ và gia đình của họ, và cho khả năng của chúng ta để bảo vệ đất nước.”

Lá thư của ông Panetta trước đó được tiếp nối bằng cuộc nói chuyện của một giới chức cao cấp, cho hay ông không muốn làm mọi người trong bộ Quốc Phòng phải lo sợ nhưng thấy có thể xảy ra tình trạng nhiều người bị mất việc, kể cả việc cho quân nhân giải ngũ và cho nhân viên dân sự nghỉ việc.

Lời báo động từ bộ trưởng Quốc Phòng được coi là phát súng đầu tiên trong cuộc bàn cãi dự trù sẽ kéo dài nhiều tháng tới đây về chi phí quốc phòng và số tiền Ngũ Giác Ðài bằng lòng bị cắt giảm. Hôm Thứ Tư, giới chức Quốc Phòng cho hay họ chỉ có thể giảm $400 tỉ trong 10 năm sắp tới, không thể nhiều hơn nữa.