Home Tin Tức Thời Sự Trái đất từng có đến hai mặt trăng

Trái đất từng có đến hai mặt trăng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 04 Tháng 8 Năm 2011 14:06

 Cuối cùng mặt trăng nhỏ va vào mặt trăng lớn hơn 

Một thuyết mới cho rằng trái đất từng có thêm một mặt trăng nhỏ thứ hai, vốn đã bị tiêu diệt do sự va chạm ở tốc độ chậm với mặt trăng lớn, theo tin của BBC News.

Hình do họa sĩ vẽ cho thấy khi hai mặt trăng va chạm nhau cách nay khoảng 4 tỉ năm. (Nguồn: AP/Martin Jutzi và Erik Asphaug)

Các khoa học gia đưa ra thuyết va chạm để giải thích những ngọn núi bí ẩn ở bên kia mặt trăng.

Theo họ, sự va chạm ở vận tốc tương đối chậm đã góp phần quan trọng cho cảnh sắc ở bán cầu che khuất của mặt trăng.


Các nhà nghiên cứu hy vọng dữ kiện thu thập được từ hai phi vụ thăm dò mặt trăng của cơ quan NASA, sẽ góp phần hoặc loại bỏ lý thuyết của họ trong năm tới.

Trong nhiều thập niên, các khoa học gia cố tìm hiểu tại sao mặt trăng, ở phía trái đất nhìn thấy được, lại phẳng và có miệng hố, trong khi ở mặt bên kia lại có vô số miệng hố cùng những rặng núi cao hơn 3,000 mét.

Theo các nhà nghiên cứu, trái đất từng bị một hành tinh khác có kích thước bằng hỏa tinh, đụng phải cách đây khoảng 4 tỉ năm.

Các mảnh vỡ gộp lại tạo thành mặt trăng của chúng ta. Tuy nhiên, họ cho rằng có thêm một mặt trăng thứ hai, nhỏ hơn, cũng cấu thành từ cùng những chất liệu tương tự, bị kẹt giữa sức kéo trọng lực hấp dẫn giữa hai thiên thể lớn hơn.

Tiến Sĩ Martin Jutzi, thuộc trường Ðại Học Bern ở Thụy Sĩ, cũng là một trong những tác giả của bản nghiên cứu, giải thích: “Khi nhìn vào lý thuyết hiện nay, chúng tôi nghĩ ngay là không có lý gì khi nói rằng chỉ có duy nhất một mặt trăng.”

Sau hằng triệu năm bị giằng co, cuối cùng mặt trăng nhỏ va vào mặt trăng lớn hơn, ở tốc độ chậm hơn vận tốc của âm thanh.

Tiến Sĩ Jutzi nói: “Cú va chạm ở vận tốc khoảng 2.4 km/giây; chậm hơn tốc độ âm thanh. Vận tốc này được cho là quan trọng vì không tạo nên chấn động lớn và cũng không gây nên hiện tượng nóng chảy.”

Theo ông Jutzi, các khoa học gia mong có ngày thu được mẫu vật từ phía kia của mặt trăng để chứng minh thuyết này. Ông kết luận: “Hy vọng trong tương lai, mang về được một mẫu vật hoặc chúng ta thực hiện một cuộc thám hiểm trên đó, bấy giờ có thể chứng tỏ được thuyết nào là đúng hơn.” (TP)