Home Tin Tức Thời Sự Nội các Chính phủ mới ra mắt

Nội các Chính phủ mới ra mắt PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 03 Tháng 8 Năm 2011 13:29

Với nội các mới, các chính sách kinh tế của Việt Nam được dự đoán không có nhiều thay đổi

Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn toàn bộ nội các mới bao gồm bốn phó thủ tướng và 22 bộ trưởng theo đề cử của Thủ tướng tái đắc cử Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Tư ngày 03/08.

Theo đó, hai vị phó thủ tướng mới là các ông Nguyễn Xuân Phúc, người mới vào Bộ chính trị, và ông Vũ Văn Ninh, nguyên Bộ trưởng Tài chính.

Hai vị phó thủ tướng tiếp tục tại nhiệm là các ông Hoàng Trung Hải và Nguyễn Thiện Nhân.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, quê Quảng Nam, được cho là sẽ được bổ nhiệm vào vị trí phó thủ tướng thường trực, nhân vật thứ hai trong nội các.

Theo giới phân tích chính trị trong nước, cả bốn vị phó thủ tướng này đều là đồng minh của Thủ tướng Dũng. Do đó, quyền lực của ông Dũng càng được củng cố.

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thành công trong việc biến thủ tướng thành vị trí có thể nói là quyền lực nhất Việt Nam,” GS Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Úc, nhận xét.

“Ông Dũng thậm chí sẽ còn chủ động hơn trong nhiệm kỳ hai và sẽ chi phối nội các vì giờ đây ông có thêm đồng minh trong nội các trên cương vị phó thủ tướng,” GS Thayer nói thêm.

Bốn vị phó thủ tướng này sẽ càng thêm ‘đoàn kết và gắn bó’, ông nói.

Liên tục trong chính sách

Nội các tiền nhiệm có năm phó thủ tướng. Trong số đó, ông Nguyễn Sinh Hùng vừa được bầu làm Chủ tịch Quốc hội trong khi các ông Phạm Gia Khiêm và Trương Vĩnh Trọng về hưu. Cả ba ông đều từng là ủy viên Bộ chính trị.

Quốc hội Việt Nam đã trao cho ông Dũng một nhiệm kỳ hai trong 5 năm trong bối cảnh nền kinh tế trị giá 100 tỉ đô la đang vật lộn với lạm phát; thâm hụt thương mại, thâm hụt ngân sách đều tăng cao và một đồng tiền nội địa bị đánh giá là không ổn định.

Ông Dũng trải qua nhiệm kỳ đầu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông bị phê bình là đã phản ứng quá chậm chạp và bỏ ngoài tai những lời khuyên từ bên ngoài.

Lạm phát tháng Bảy đã lên mức 22,26̀% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê chính thức, bất chấp các biện pháp thắt chặt tiền tệ và những cam kết cắt giảm chi tiêu của Chính phủ.

Đồng Việt Nam đã mất đến hơn 22% giá trị so với đôla Mỹ kể từ đầu năm 2008.

Tuy nhiên, GS Thayer nhận xét rằng nội các mới thể hiện sự liên tục trong chính sách bởi vì hơn 2/3 thành viên nội các là những Bộ trưởng tái cử hoặc các vị thứ trưởng lên thay.

Các ông Phạm Bình Minh và Trần Đại Quang lần lượt nắm các bộ Ngoại giao và Công an, thay thế các ông Phạm Gia Khiêm và Lê Hồng Anh. Cũng giống như phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trần Đại Quang là thành viên mới của Bộ chính trị.

Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp tục lãnh đạo Bộ Quốc Phòng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Phát biểu trước Quốc hội sau khi nội các mới được công bố, ông Dũng hứa "triển khai thực hiện kiên định và đồng bộ các giải pháp để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc."

Đồng thời, ông cũng cam kết "bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch."