Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản cảnh báo về uy lực quân sự của Trung Quốc

Nhật Bản cảnh báo về uy lực quân sự của Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Ba, 02 Tháng 8 Năm 2011 08:38

Trung Quốc đã gây căng thẳng hầu như với tất cả các quốc gia có biển chung với họ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật (phải), ông Toshimi Kitazawa (AFP)

Hành động hung hăng của tàu thuyền Trung Quốc trong các vùng biển tiếp giáp nước này đã làm cho các láng giềng lo ngại.

 Hôm nay, 02/08/2011, một lần nữa, Nhật Bản chính thức lên tiếng quan ngại trước các hành động càng lúc càng quyết đoán và tầm hoạt động ngày càng rộng của Hải quân Trung Quốc, cũng như tính chất "thiếu minh bạch" trong ngân sách quân sự của Bắc Kinh.

Trong bản báo cáo quốc phòng hàng năm, đã được nội các của Thủ tướng Naoto Kan phê chuẩn, Tokyo sử dụng một từ tiếng Nhật có thể được dịch là "độc đoán" hoặc "quyết đoán" để nói về lập trường của Trung Quốc trong các tranh chấp với láng giềng, trong đó có Nhật Bản.

Theo hãng tin Nhật Bản Jiji Press, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa sau đó đã xác định với các phóng viên rằng từ ngữ đó được dự trù dịch qua tiếng Anh là « assertive », tức là "quyết đoán".

Theo ông, sở dĩ khái niệm này được dùng, đó là vì Nhật Bản nghĩ rằng toàn thể cộng đồng quốc tế cũng cùng một cảm nhận, và "đó là một cách để Nhật Bản bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề được đặt ra thông qua các mối quan hệ thân thiện".

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã gây căng thẳng hầu như với tất cả các quốc gia có biển chung với họ. Sau sự cố vào năm ngoái khi tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần duyên Nhật Bản trong vùng biển Hoa Đông, qua năm nay, đến lượt tàu hải quân Trung Quốc hù dọa tàu thăm dò dầu khí cũng như ngư thuyền Philipines tại vùng Biển Đông.

Riêng đối với Việt Nam, Bắc Kinh đã tiếp tục sử dụng nào là tàu hải quân, tàu ngư chính, tàu hải giám và cả tàu đánh cá để chặn giữ, sách nhiễu ngư dân Việt Nam, và nghiêm trọng hơn cả là đã hai lần tiến vào sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông để cắt cáp tàu nghiên cứu địa chấn của Việt Nam.

Trong mọi trường hợp, Bắc Kinh đều lớn tiếng đổ lỗi cho láng giềng vi phạm vùng biển của Trung Quốc, mà đường ranh giới do chính Bắc Kinh đơn phương vẽ ra.

Bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm nay nhận định rằng trong bối cảnh đó, « hướng đi tới đây của Trung Quốc có thể là một nguyên do cần quan ngại ».

Báo cáo của Nhật Bản cũng xác định rằng chi phí quốc phòng của Trung Quốc không minh bạch, ngân sách quân sự được loan báo công khai chỉ là "một phần của những gì Bắc Kinh thực sự dành cho mục đích quân sự." Tài liệu của Tokyo nới rõ :

« Tính chất mập mờ trong chính sách quốc phòng cùng với các động thái quân sự trong thực tế là mối quan tâm cho khu vực, bao gồm cả Nhật Bản, và cho cộng đồng quốc tế, và cần được cẩn thận phân tích ».

Về triển vọng trước mắt, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không che giấu nỗi lo ngại khi nhận định rằng hải quân Trung Quốc dự kiến ​​mở rộng các hoạt động thường nhật tại các vùng Biển Đông, Biển Hoa Đông và Thái Bình Dương :

« Căn cứ vào quá trình hiện đại hóa gần đây của Hải quân và Không quân Trung Quốc, các khu vực nằm trong tầm hoạt động của họ có thể sẽ mở rộng ra bên ngoài vùng biển tiếp giáp Trung Quốc ».