Home Tin Tức Thời Sự Lặn biển săn cá nóc gai bán sang Trung Quốc

Lặn biển săn cá nóc gai bán sang Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Hai, 01 Tháng 8 Năm 2011 22:11

 Nghề này nguy hiểm vì cá nóc gai là loại thú dữ.
 

 QUẢNG NGÃI (TP) - Vì sinh kế, lâu nay nhiều ngư dân Quảng Ngãi lao vào nghề không mới nhưng đầy nguy hiểm không khác tìm trai đáy biển: Lặn xuống độ sâu 20m để tìm bắt cá nóc gai.

 

Cá nóc gai vớt từ biển sâu. (Hình: Báo Tiền Phong)

Nghề này nguy hiểm vì cá nóc gai là loại thú dữ. Bị bắt lên bờ, khi còn sống, con cá nóc gai sẵn sàng đớp cụt ngón tay những người vô ý để gần miệng cá. Báo Tiền Phong dẫn lời của một ngư dân dày dặn kinh nghiệm là ông Nguyễn Văn Cảnh 53 tuổi, ngụ tại xóm Gành Cả, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết thức ăn “khoái khẩu” của cá nóc gai là... san hô và đá sỏi trong lòng biển. Ðưa một mảnh san hô vào miệng cá, người ta nghe tiếng nhai rào rạo ngon lành.

 Còn nữa, ở độ sâu 20m, nghe tiếng động của thợ lặn thì lập tức cá nóc gai hút nước để thân căng tròn như quả bóng và dựng đứng tua tủa hàng trăm chiếc gai nhọn hoắt. Phải hết sức khéo léo, người thợ lặn dùng một cây sắt nhọn dài 1m đâm chết cá nóc và nhất là phải đâm xuyên qua nách cá làm cho nó xẹp dí rồi mới xúc vào vợt.

Ông Cảnh cũng cho biết, mỗi con cá nóc gai nặng khoảng 7 kg có thể dùng xẻ lấy thịt ăn. Còn bong bóng cá và bộ gai tua tủa kể cả da được giữ lại để bán.

 

Bong bóng cá phơi khô đắt tiền chờ xuất cảng. (Hình: Báo Tiền Phong)

Một ngư dân khác cũng cho biết, cá nóc gai đang hút trên thị trường. Người ta bán bong bóng cá phơi khô với giá 50 Mỹ kim mỗi kg. Trung bình mỗi chuyến tàu của ông Cảnh có thể mang về mấy tạ da và bong bóng cá nóc phơi khô.

Một số ngư dân Quảng Ngãi còn cho biết, nhiều người Việt Nam không biết cách ăn nên có đến 45% số người ăn cá nóc bị trúng độc chết. Trong khi đó, người Trung Quốc coi lá gan, tinh hoàn và da cá nóc là món khoái khẩu. Họ cũng cho rằng thứ nguy hiểm nhất ở cá nóc là ruột của nó. Chỉ cần bóc tách, bỏ ruột, rửa sạch sẽ là an toàn.

 

Chuẩn bị lặn biển. (Hình: Báo Tiền Phong)

 

Thời gian gần đây, một số thương lái Trung Quốc xuất hiện ở miền Trung đến tận làng chài chỉ dẫn người Việt biết cách luộc, phơi khô và xây lò hấp để xuất cảng cá nóc sang bên kia biên giới. Hình thành xong mạng lưới thu mua dầy đặc xong, các thương lái này về lại bên kia chỉ việc thong dong chờ nhận hàng. (P.L.)