Home Tin Tức Thời Sự Lính Syria tấn công người biểu tình Hama

Lính Syria tấn công người biểu tình Hama PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 01 Tháng 8 Năm 2011 13:31

Các nhà hoạt động nói chừng 130 người chết trên toàn quốc

  

Hama đã bị bao vây từ hơn một tháng qua.

Các lực lượng an ninh Syria tiếp tục tấn công vào thành phố Hama trong ngày thứ nhì đàn áp người biểu tình chống chính phủ, các nhà hoạt động và các nhân chứng nói.

Xe tăng đã nã đạn sau một đêm có các cuộc nổ súng lẻ tẻ, nhà hoạt động Omar Hamawi từ Hama nói với hãng tin AP.

Ông nói qua điện thoại hôm thứ Hai rằng các con đường trong thành phố đầy rào chắn và hàng ngàn nam giới đang "sẵn sàng bảo vệ thành phố bằng gạch đá."

Một tường thuật chưa được kiểm chứng nói rằng đã có bốn người thiệt mạng ở một khu quận phía đông bắc.

Các nhân chứng nói xe tăng nổ súng vào khu vực ngay đúng hôm bắt đầu của tháng Ramadan quan trọng của người Hồi giáo.

Hôm Chủ Nhật, các lực lượng an ninh đã giết chết số người cao chưa từng thấy tại thành phố. Các nhà hoạt động nói chừng 130 người chết trên toàn quốc.

Phóng viên BBC Jim Muir có mặt tại Beirut nói Hama vẫn đa phần nằm dưới quyền kiểm soát của người dân thành phố chứ không phải trong tay chính phủ.

Phóng viên chúng tôi nói thêm, xe tăng và binh lính, vốn tìm cách chiếm quyền kiểm soát vào hôm Chủ Nhật, rút lui ra các vùng ngoại vi từ hồi đêm nhưng nay tấn công trở lại.

Cũng đã nổ ra cuộc đọ súng dữ dội ở thành phố Deir al-Zour hồi đêm, người đứng đầu tổ chức theo dõi nhân quyền Syria Observatory for Human Rights có trụ sở tại London là Rami Abdul-Rahman nói.

Quốc tế lên án

Các nỗ lực của chính phủ nhằm đàn áp các cuộc biểu tình kéo dài trên toàn Syria đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ.

Nga, với lời chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước tới nay nước này đưa ra đối với Tổng thống Bashar al-Assad, kêu gọi chấm dứt việc "đàn áp".

Bộ ngoại giao nước này nói trong một tuyên bố ra hôm thứ Hai: "Việc sử dụng vũ lực chống lại dân thường biểu tình ôn hòa... là điều không thể chấp nhận được, cần phải dừng ngay lập tức."

Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông "kinh hoàng" về chuyện chính phủ Syria dùng biện pháp tàn bạo.

Đức và Ý đã kêu gọi phải có cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thảo luận tình hình. Đức hiện đang là thành viên hội đồng.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi quốc tế phải gây áp lực mạnh mẽ hơn nữa đối với Syria.

Cũng trong hôm thứ Hai, Tổng thống Assad đã ca ngợi quân đội đã "bẻ gãy kẻ thù" của đất nước, truyền thông chính thức của Syria tường thuật.

Ông nói: "Các nỗ lực những hy sinh của quân đội sẽ được ngưỡng mộ."