Home Tin Tức Thời Sự California muốn tăng nguồn điện sạch

California muốn tăng nguồn điện sạch PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 01 Tháng 8 Năm 2011 10:05

Vào lúc này, vốn liếng năng lượng có thể tái tạo của tiểu bang được chú trọng vào các trại gió và mặt trời

SACRAMENTO (L.A. Times) - Tiểu bang California muốn có 12 gigawatts điện từ các nguồn điện sạch tại địa phương từ nay tới năm 2020, Thống Ðốc Jerry Brown nói tại một cuộc họp của hơn 200 chuyên viên năng lượng tại đại học UCLA.

 Ông nêu một số thí dụ, như những tấm gương để thu năng lượng mặt trời trên mái nhà, các tuốt bin gió cỡ nhỏ và các tế bào nhiên liệu. Lượng điện 12 gigawatts đủ để cung cấp điện cho khoảng 3 triệu nhà.

 

Gương thu thập năng lượng mặt trời trong trại điện mặt trời eSolar Sierra SunTower tại Lancaster, California. Tiểu bang này đang muốn có 12 gigawatt điện từ các nguồn năng lượng sạch. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)

Nhưng ông Brown không cho biết chi tiết về chuyện làm thế nào để đạt tới mục tiêu đó.

“Sẽ cần tới mọi cách đầu tư, chấp nhận rủi ro và sự hợp tác,” ông nói.

Vào lúc này, vốn liếng năng lượng có thể tái tạo của tiểu bang được chú trọng vào các trại gió và mặt trời  trên các vùng sa mạc và núi non xa xôi. Thêm nhiều cơ sở khác đang được xây dựng để đáp ứng sự đòi hỏi của tiểu bang mà ông Brown ban hành vào Mùa Xuân này để 33% điện lực của California sẽ tới từ những nguồn sạch vào cuối thập niên.

Nhưng việc giao điện tới các khách hàng ở thành phố đòi hỏi hạ tầng cơ sở chuyển tải tốn kém và thường ít hiệu quả, có thể phải mất nhiều năm để xây dựng. Những dự án như vậy cũng đưa tới những lời cáo buộc của những người tranh đấu cho môi trường và các cư dân ở gần đó về sự xâm phạm.

Các kế hoạch nhằm phân tán các nguồn năng lượng có thể tái tạo nhỏ hơn tại những vùng đô thị - một chiến thuật được gọi là sự phát điện được phân bổ - là những giải pháp khôn ngoan, giản dị, theo lời bà Bernadette Del Chiaro, giám đốc của các chương trình năng lượng sạch cho nhóm môi trường Environment California.

Việc sản xuất điện được địa phương hóa trên nóc nhà và các cơ sở kinh doanh không đòi hỏi nhiều thời gian để thiết lập - khoảng hai ngày cho các tấm thu năng lượng mặt trời, theo ông Lyndon Rive, giám đốc của công ty lắp đặt SolarCity. Và theo ông David Crane, tổng giám đốc của công ty NRG Energy Inc., những dự án như vậy giúp tạo nên những việc làm “xanh” tại những khu dân cư địa phương.

Tuy nhiên, việc phát điện được phân bổ có thể còn lâu mới thành hình. Tiểu bang đi sau những đối thủ cạnh tranh chẳng hạn như Ðức, với các tòa nhà thường được gắn các tấm năng lượng mặt trời, ông Brown nói.

Các cơ quan liên bang có những nỗ lực nhằm tài trợ những cải tiến nhà để phù hợp với môi trường, chẳng hạn như chương trình Property Assessed Clean Energy. Và sự giản lược thủ tục cấp phép cho các kỹ thuật sạch sẽ là một thành quả lớn liên quan đến nhiều chính quyền quận và thành phố.

Trong khi đó, các khích lệ để khuyến khích việc lắp đặt năng lượng có thể tái tạo có thể bị giảm bớt giữa lúc các viên chức địa phương đứng trước những thiếu hụt và cắt giảm.

“Ðây là hàng chục ngàn những quyết định nhỏ,” ông Brown nói. “Sự phân bổ vừa là sức mạnh vừa là sự thách đố.”

Mục tiêu 12 gigawatts của ông Brown tiến xa hơn cố gắng đầu tiên nhằm mở rộng việc phát điện được phân bổ.

Người tiền nhiệm của ông, Arnold Schwarzenegger, đã phát động một chương trình được gọi là Một Triệu Mái Nhà Mặt Trời, tìm cách tạo ra 3 gigawatts điện mặt trời do giới tiêu thụ sản xuất vào năm 2016.

Một liên minh địa phương được cầm đầu bởi Hội Ðồng Kinh Doanh Los Angeles đang thúc đẩy một kế hoạch 10 năm nhằm lắp đặt 600 megawatts điện mặt trời trên các mái nhà ở Los Angeles, có thể cung cấp điện cho 137,000 căn nhà loại trung bình.

Tháng trước, Bộ Năng Lượng của liên bang đã bảo đảm một phần của số tiền vay $1.4 tỉ dành cho Project Amp để lắp đặt 733 megawatts điện mặt trời trên các tòa nhà kỹ nghệ trên toàn quốc, khởi sự tại Nam California. (n.n.)