Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chuẩn bị rút khỏi Afghanistan từ tháng 10

Mỹ chuẩn bị rút khỏi Afghanistan từ tháng 10 PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 31 Tháng 7 Năm 2011 19:11

Gia tăng các nỗ lực của Mỹ trong khi huấn luyện và xây dựng lực lượng Afghanistan 

KABUL, Afghanistan (AP) - Tư lệnh quân đội Mỹ ở chiến trường Afghanistan được lệnh phải đệ trình kế hoạch rút quân, sẽ khởi sự vào giữa tháng 10, theo lời Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ loan báo hôm Chủ Nhật.

Kế hoạch này có thể phải tùy thuộc vào mức độ hoạt động của phiến quân Taliban trong tháng lễ Ramadan của người Hồi Giáo.

 

Tướng John Allen (trái) lắng nghe Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, Ðô Ðốc Michael Mullen, trong buổi lễ ở Kabul hôm 18 tháng 7. (Hình: Shah Marai/AFP/Getty Images)

Các cấp chỉ huy mặt trận hiện được tin cho hay thành phần lãnh đạo Taliban dự trù sẽ tiếp tục mở các cuộc tấn công lớn trong tháng lễ Ramadan để giành lại những khu vực bị mất trong thời gian Mùa Ðông thay vì rút về Pakistan, theo lời Ðô Ðốc Mike Mullen.

Ðô Ðốc Mullen khi đến thăm các tiền đồn dọc theo biên giới phía Ðông của Afghanistan hôm Chủ Nhật cũng nói rằng quân đội Mỹ hiện đang có những thành quả tốt đẹp trong nỗ lực tấn công tiêu diệt thành phần phiến quân thuộc nhóm Haqqani trong các khu vực trú ẩn của họ ở Pakistan.

 Ông cũng đưa ra lời cảnh cáo rằng chính quyền Islamabad phải gia tăng các biện pháp nhằm đẩy phiến quân ra khỏi các an toàn khu này.

Nói chuyện với báo chí tháp tùng, Ðô Ðốc Mullen cho hay tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, Jon Allen, người vừa lãnh nhiệm vụ tư lệnh chiến trường Afghanistan, cần có thời gian để lượng định tình hình quân sự, kết quả huấn luyện và các lãnh vực khác trước khi đưa ra chương trình rút quân chi tiết.

Ðô Ðốc Mullen cũng cho biết tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng vì thường thành phần lãnh đạo Taliban quay về lại Pakistan trong mùa lễ Ramadan.

Hiện chưa rõ là liệu chiến cuộc sẽ gia tăng trong năm nay hay sẽ sút giảm như trong các năm trước.

Một giới chức cao cấp NATO trong khi đó lại cho rằng liên quân đồng minh sẽ khó có thể tiêu diệt hoàn toàn các an toàn khu của phiến quân.

 Nhân vật này cho hay mục tiêu do đó sẽ là gia tăng các nỗ lực của Mỹ trong khi huấn luyện và xây dựng lực lượng Afghanistan để họ có thể tự đảm nhận trách nhiệm an ninh của mình.