Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm ngàn người Việt Nam phải sơ tán do cơn bão số 3

Hàng trăm ngàn người Việt Nam phải sơ tán do cơn bão số 3 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Bảy, 30 Tháng 7 Năm 2011 09:40

Chiều hôm nay, bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam.

 Theo dự báo khí tượng, tối nay tâm bão sẽ đến vùng bờ biển từ Thái Bình đến Nghệ An. Toàn bộ khu vực từ Hải Phòng đến Quảng Bình sẽ bị ảnh hưởng. Theo AP, gần 300.000 người phải đi sơ tán. Hiện tại, có một người chết tại Nghệ An vì bị điện giật.

Theo thông báo của chính quyền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, tất cả tàu thuyền đi biển và các ngư dân đã về bến trú ẩn. Tại Thanh Hóa, lực lượng Biên phòng đã cứu nạn thành công 2 thuyền gặp nạn trên biển và đưa được 8 ngư dân vào bờ an toàn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho biết, các tỉnh trong khu vực này sẽ chịu các trận mưa to kéo dài hai đến ba ngày.

Nước sông ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ lên rất nhanh. Vùng tâm bão gió có thể đạt mức cấp 8-9 (tức từ khoảng 60 đến 90 km/giờ).

Đặc biệt, nếu kết hợp với triều cường, bão sẽ khiến nước biển dâng cao tới 4-5 mét, đe dọa một loạt các vùng dân cư ven biển.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam, cơn bão số 3, theo tiếng quốc tế là bão Nock-ten đến từ Philippines, trở nên phức tạp hơn với sự hình thành một áp thấp mới ngoài khơi Philippines, mang tên Muifa.

 Bão Muifa đạt cấp 9 sáng nay và tiếp tục mạnh dần lên, kết hợp với bão Nock-ten khiến trận bão số 3 đi xuống phía Nam, lệch vào khu vực miền Bắc Trung Bộ thay vì đi vào Bắc Bộ như dự kiến.

Hàng loạt chuyến bay đi bị hủy bỏ. Một số chuyến bay từ phía Nam ra phải điều chỉnh đường bay để tránh bão.

Tại Thanh Hóa, dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người được sơ tán lên vùng cao. Tại Nghệ An, hàng chục nghìn hộ dân dọc các sông suối và vùng biển đã ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tại Nhật Bản hôm nay, chính quyền khuyến cáo hơn 300.000 người sơ tán lên vùng cao, do nguy cơ nước lũ tại khu vực miền Trung nước này. Hiện tại, đã có một người bị chết đuối vì xe chìm trên đường đi.

Còn tại bán đảo Triều Tiên, mưa rất to kể từ đầu tuần, khiến đất lở, nhiều quả mìn được gài trên đất liền, từ Bắc Triều Tiên đã trôi sang Hàn Quốc.

 Quân đội được lệnh đi tìm mìn trôi dạt dọc theo hai con sông Hantan và Namdaecheon. Dân chúng được báo động cảnh giác. Các trận mưa khác thường tuần này khiến ít nhất 59 người thiệt mạng tại Hàn Quốc và hàng nghìn người mất nơi ở.