Home Tin Tức Thời Sự Ðưa lậu súng đạn, phụ nữ vào nhà tù Mexico

Ðưa lậu súng đạn, phụ nữ vào nhà tù Mexico PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 29 Tháng 7 Năm 2011 16:46

Hình ảnh được chiếu trên đài truyền hình địa phương cho thấy các giám thị có thể đã để cho vụ thảm sát xảy ra

CIUDAD JUAREZ, Mexico (AP) -Hình ảnh từ máy thu hình kiểm soát an ninh và báo cáo cảnh sát hôm Thứ Tư cho thấy tình hình hỗn loạn không có sự kiểm soát nào tại một nhà tù bị bạo động mới đây làm 17 người chết.

 
Cảnh sát trông chừng tù nhân bị bắt đứng úp mặt vào tường sau khi xảy ra nổi loạn ở nhà tù tại Ciudad Juarez, Mexico. (Hình: AP Photo)

Chứng cứ này cũng gây nghi vấn có nhiều tham nhũng, và sự căng thẳng giữa lực lượng cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang được gửi đến để giữ trật tự nơi đây.

Các tù nhân có thể đã đưa phụ nữ và võ khí vào trong nhà tù tại thành phố Ciudad Juarez đầy bạo động, trong khi cảnh sát liên bang được báo động đến giúp tái lập an ninh lại bắn vào chỉ huy trưởng cảnh sát địa phương đang xem xét tình hình.

Công tố viện tại tiểu bang Chihuahua ở về phía Bắc Mexico cũng cho hay họ đang điều tra các báo cáo nói rằng tù nhân đã mở tiệc trước khi có nổi loạn và các giám thị nhà tù cũng tham dự.

Hình ảnh được chiếu trên đài truyền hình địa phương cho thấy các giám thị có thể đã để cho vụ thảm sát xảy ra.

Các hình ảnh này cho thấy tù nhân võ trang, che mặt nói chuyện với giám thị, sau đó họ bỏ đi nơi khác trước khi tù nhân lấy xâu chìa khóa phòng giam, mở một phòng và nổ súng bắn vào các tù nhân bên trong.

Giới chức địa phương chỉ trích lực lượng cảnh sát liên bang vì bắn vào chỉ huy trưởng cảnh sát thành phố Juarez, ông Julian Leyzaola, một cựu trung tá bộ binh, người được biết đến vì lập trường cứng rắn với thành phần tội phạm.

Cảnh sát liên bang lập hàng rào an ninh bên ngoài nhà tù để ngăn không cho tù nhân tẩu thoát thì ông Leyzaola lái xe tới nơi và cảnh sát bắn vào xe ông nhưng may mắn không bị thương tích gì vì xe có bọc thép.

Ciudad Juarez đang có các cuộc thanh toán đẫm máu để dành lãnh địa giữa hai băng ma túy Juarez và Sinaloa cũng như các băng nhỏ trong khu phố có liên kết với họ.

Con số các vụ giết người ở thành phố có 1.3 triệu dân này đã giảm khoảng 22% từ đầu năm đến nay: 1,314 người từ tháng 1 đến ngày 27 tháng 7, so với 1,696 người trong bảy tháng đầu năm 2010. Trong cả năm 2010 có 3,097 người bị giết nơi này, đưa thành phố Juarez vào hàng các thành phố bạo động nhất trên thế giới.