Home Tin Tức Thời Sự Trần nợ: Hạ Viện thông qua đề nghị Cộng Hòa, Thượng Viện dọa bác

Trần nợ: Hạ Viện thông qua đề nghị Cộng Hòa, Thượng Viện dọa bác PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 29 Tháng 7 Năm 2011 16:35

Sự chia rẽ trong đảng Cộng Hòa, tạo thêm khó khăn trong việc đạt thỏa thuận. 

WASHINGTON (Reuters) - Hạ Viện Mỹ tối Thứ Sáu thông qua kế hoạch của đảng Cộng Hòa nâng trần nợ và cắt chi tiêu - một kế hoạch chắc chắn sẽ bị Thượng Viện bác, nhưng có thể giúp mở đường cho việc thương thảo, đạt thỏa hiệp lưỡng đảng nhằm tránh không để xảy ra việc chính phủ Mỹ vỡ nợ.

 

 Chủ tịch Hạ Viện, Dân Biểu John Boehner (Cộng Hòa - tiểu bang Ohio) sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện hôm Thứ Sáu, thông qua dự luật cắt giảm chi tiêu do phía Cộng Hòa đưa ra. (Hình: Alex Wong/Getty Images)
 
Với hạn định 2 tháng 8 đang đến gần, đảng Cộng Hòa đẩy kế hoạch cắt thâm thủng ngân sách của họ qua Hạ Viện với 218 phiếu thuận và 210 phiếu chống, sau khi phía lãnh đạo Cộng Hòa phải có thêm sửa đổi để được sự hậu thuẫn của thành phần bảo thủ chống thuế trong hàng ngũ mình.

Giải pháp do đảng Cộng Hòa đưa ra bị chỉ trích mạnh mẽ từ phía Tổng Thống Obama và coi như chắc chắn sẽ không qua được Thượng Viện, nơi đảng Dân Chủ đang kiểm soát.

Tuy nhiên, việc thông qua dự luật này phá vỡ sự tê liệt chính trị có từ mấy tuần nay và mở đường cho một thỏa hiệp có thể được sự chấp thuận của Quốc Hội trước hạn định cuối cùng là ngày Thứ Ba tuần tới, thời điểm mà chính phủ Mỹ cho hay sẽ không còn tiền để trả các chi phí nếu không nâng trần nợ.

Nếu hai bên có thể đạt được thỏa hiệp, một cuộc bỏ phiếu sau cùng có thể diễn ra ở Thượng Viện vào ngày Thứ Hai hay giữa trưa ngày Thứ Ba, theo một phụ tá đảng Dân Chủ ở Thượng Viện cho hãng thông tấn Reuters hay.

Các trì trệ hiện nay khiến Quốc Hội không thể đạt thỏa thuận sớm sủa mà chỉ có thể gởi cho Tổng Thống Obama ký ban hành vào phút chót, tạo thêm sự lo lắng hồi hộp cho thị trường tài chánh khắp nơi. Thỏa thuận trễ nải này cũng có thể khiến Mỹ mất mức chỉ số tín dụng cao nhất là AAA, điều sẽ ảnh hưởng đến lãi suất khi vay tiền.

Việc Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner thất bại trong nỗ lực hôm Thứ Năm nhằm giải quyết các chống đối của thành phần bảo thủ trong đảng và đưa đề nghị của ông ra bỏ phiếu cũng cho thấy sự chia rẽ trong đảng Cộng Hòa, tạo thêm khó khăn trong việc đạt thỏa thuận.

Ðề nghị được sửa đổi của phía Cộng Hòa thông qua hôm Thứ Sáu bao gồm các điều kiện đòi hỏi Quốc Hội thông qua tu chính án cân bằng ngân sách và gửi đến các tiểu bang để duyệt xét và phê chuẩn, một điều đòi hỏi từ lâu nay của phía bảo thủ đảng Cộng Hòa, vốn cho rằng đây là cách duy nhất để kiểm soát chi tiêu của chính quyền liên bang.