Home Tin Tức Thời Sự Tham mưu trưởng của phe nổi dậy tại Libya bị sát hại

Tham mưu trưởng của phe nổi dậy tại Libya bị sát hại PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Sáu, 29 Tháng 7 Năm 2011 10:55

Tướng Abdel Fatah Younes từng được coi là cánh tay phải của Kadhafi.

Tối qua 28/7, lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya (CNT) thông báo Tham mưu trưởng lực lượng nổi dậy, tướng Abdel Fatah Younes, cựu quan chức trong chính quyền của đại tá Mouammar Kadhafi đào thoát sang phe nổi dậy, đã bị một nhóm có vũ trang giết chết khi ông đang trên đường trở về Benghazi báo cáo tình hình với lãnh đạo CNT. Hai đại tá đi cùng ông cũng đã bị giết.

Cố Tổng tư lệnh lực lượng nổi dậy Libya, tướng Abdel Fattah Younes trong một cuộc họp báo tại Benghazi ngày 5/4/11. Reuters

Tại hiện trường của vụ tấn công, người ta không tìm thấy thi thể của tướng Abdel Fatah Younes và những người bị giết. Không ai biết cụ thể vụ tấn công xảy ra khi nào và ở đâu.

 Hoàn cảnh vụ sát hại lãnh đạo quân sự của phe nổi dậy vẫn chưa được xác định rõ ràng, khiến cho nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau cái chết của lãnh đạo cao cấp của quân nổi dậy, như : Có phải tướng Younes bị lưc lượng thân cận Kadhafi trả thù ?

 Đây là một vụ thanh toán lẫn nhau trong nội bộ của CNT ? Hay đó chỉ là một vụ phục kích bình thường của quân chính phủ ?

Bất kể nguyên nhân là gì thì việc tướng Abdel Fatah Younes bị giết cũng là một tổn thất nặng nề cho phe nổi dậy đang từng bước tiến dần trên các mặt trận ngoại giao cũng như quân sự.

Tướng Abdel Fatah Younes từng được coi là cánh tay phải của Kadhafi. Cả hai đều đã sát cánh bên nhau suốt hơn 40 năm, kể từ cuộc cách mạng 1969. Ông Abdel Fatah Younes giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Libya đến tháng 2/2011 thì quyết định rời bỏ Kadhafi gia nhập hàng ngũ những người nổi dậy. Khi từ chức, quan chức cao cấp này đã lên tiếng kêu gọi quân đội hãy ủng hộ đòi hỏi chính đáng của nhân dân.

Hôm nay khoảng 200 người đã đến trước tư gia của tướng Younes tại Benghazi để mặc niệm.