Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế ở nhà khá hơn, di dân Mexico quay về nước

Kinh tế ở nhà khá hơn, di dân Mexico quay về nước PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 29 Tháng 7 Năm 2011 09:41

Mức thất nghiệp ở Mexico nay vào khoảng 4.9%, so với con số 9.4% ở Mỹ.

 

SACRAMENTO (Sacbee) -Hiện nay con số di dân bất hợp pháp ở California xuống thấp hơn lúc trước, đặc biệt tại vùng Sacramento, thủ phủ tiểu bang, vì nhiều người đã quay về quê nhà để tìm “giấc mơ nước Mỹ”.


Hình do cơ quan biên phòng Mỹ cung cấp cho thấy áo phao người di dân bỏ lại khi dùng thuyền đổ bộ bất hợp pháp lên bờ biển California. (Hình: AP Photo/US Border Patrol)

“Lúc này dễ mượn tiền mua nhà, kiếm việc làm và có được cơ hội học hành ở Mexico,” theo lời lãnh sự Mexico ở Sacramento, ông Carlos González Gutierrez, cho hay hôm Thứ Tư. “Chúng tôi đang trở thành một quốc gia trung lưu.”

Mức thất nghiệp ở Mexico nay vào khoảng 4.9%, so với con số 9.4% ở Mỹ.

Có khoảng 300,000 di dân bất hợp pháp đã rời khỏi California từ năm 2008 đến nay, cho dù số còn lại vào khoảng 2.6 triệu người vẫn chiếm khoảng 7% dân số California và 9% lực lượng lao động, theo việc nghiên cứu Public Policy Institute of California.

Trong số các khu thị tứ với hơn 1 triệu dân, quận Sacramento được kể là có số dân nhập cư bất hợp pháp thấp nhất, vào khoảng 4.6% trong tổng số 1.4 triệu cư dân nơi đây năm 2008.

Khu vực Sacramento, nơi có mức thất nghiệp là 12.3% và với cuộc khủng hoảng về xây cất còn trầm trọng, có thể đã khiến tạo ra sự ra đi lớn lao của các cư dân bất hợp pháp, theo lãnh sự Gonzáles Gutiérrez.

Công việc trả lương cao nhất cho các di dân bất hợp pháp là việc xây cất, “và vì tình trạng khủng hoảng trầm trọng trong dịch vụ xây cất nơi đây, phản ứng đầu tiên của họ là ra khỏi ngành này,” theo ông Gutiérrez.

“Nhưng điều này cũng có giới hạn. Sau đó họ phải di chuyển đến các nơi khác ở Mỹ hoặc về lại Mexico.”

Theo bà Laura Hill, người thực hiện cuộc nghiên cứu, thì khó mà biết lợi ích của việc giảm di dân bất hợp pháp có cao hơn chi phí đối với giới chủ nhân và người trả thuế hay không.

California có thể trả ít tiền hơn cho việc dạy dỗ con cái của di dân bất hợp pháp và ít phải cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp hơn, nhưng cũng sẽ thu được ít thuế hơn.

Trong năm 2008, có ít nhất 836,100 người di dân bất hợp pháp khi thuế ở California, dùng mẫu I-10.

Dựa trên các dữ kiện này, cuộc nghiên cứu tìm thấy có khoảng 65,000 di dân bất hợp pháp ở quận Sacramento trong năm đó, thấp hơn nhiều so với các quận khác trong cùng tiểu bang.

Số di dân bất hợp pháp ở Sacramento đứng hàng thứ 10 so với các nơi khác trong tiểu bang trong năm 2008, sau Los Angeles, Orange, San Diego, Santa Clara, San Bernadino, Riverside, Alamelda, Contra Costa và Ventura.

Một số người di dân bất hợp pháp nay chuyển sang làm trong lãnh vực nông nghiệp, nhưng cũng có nhiều người khác quyết định về nước, vì không còn được hưởng các trợ giúp như trước, và khó có việc làm nếu không có giấy tờ hợp lệ.

Trong khi đó, đời sống ở Mexico cũng đang khá hơn. Mức sống trung bình ở Mexico, kể cả y tế, giáo dục và lợi tức đầu người, hiện cao hơn cả Nga, Trung Quốc và Ấn Ðộ, theo ông Gutiérrez.