Home Tin Tức Thời Sự “Lỗi thiết kế” gây lật tàu ở Trung Quốc?

“Lỗi thiết kế” gây lật tàu ở Trung Quốc? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 28 Tháng 7 Năm 2011 08:41

Hãng AFP nói báo chí Trung Quốc được chỉ thị không đặt câu hỏi về chủ trương chính thức trong vụ này

Các quan chức nói nguyên nhân của vụ tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc xảy ra vào tuần trước là do có “lỗi thiết kế nghiêm trọng” trong hệ thống tín hiệu.

39 người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu đâm vào đuôi của một đoàn tàu khác khi đang dừng lại do hệ thống cung cấp điện bị ngắt vì sét đánh ở trên chiếc cầu gần thành phố Ôn Châu.

Vụ tai nạn tàu cao tốc gây bức xúc trong nhân dân

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, người đã kêu gọi mở một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch, đang có chuyến thăm tới hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Ông đã đến Ôn Châu để quan sát khu vực vụ đâm tàu và gặp mặt người nhà của các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Trước đó, ông thủ tướng hứa sẽ từng bước cải thiện an toàn hệ thống đường sắt cao tốc – một trong những dự án quan trọng nhất của chính phủ Trung Quốc.

Dân chúng nổi giận

Vụ tai nạn xảy ra vào tối thứ Bảy 23/07/2011 với kết quả là sáu toa tàu bị trật bánh làm bốn toa bị rơi khỏi cầu cạn từ độ cao khoảng 20 đến 30 mét.

Dân chúng tỏ ra bức xúc về vụ tai nạn và rất nhiều người cho rằng chính quyền đã xử lý hậu quả một cách tắc trách.

Tin cho hay người nhà của một số nạn nhân, trong đó có hai người Mỹ và một người Ý, đã từ chối chấp nhận bồi thường mà thay vào đó yêu cầu câu trả lời từ phía nhà chức trách.

Hãng AFP nói báo chí Trung Quốc được chỉ thị không đặt câu hỏi về chủ trương chính thức trong vụ này. Tuy nhiên, một số báo vẫn đăng xã luận chỉ trích Bộ Đường sắt.

Trên tờ Hoàn Cầu, một tờ báo được xuất bản song ngữ Anh – Trung, một bài viết phong cách cay nghiệt ít thấy đã đưa so sánh giữa thái độ “quan liêu” của giới quan chức với sự bùng nổ về dân chủ trên mạng internet.