Home Tin Tức Thời Sự Gần 3,700 chi nhánh bưu điện Mỹ có nguy cơ đóng cửa

Gần 3,700 chi nhánh bưu điện Mỹ có nguy cơ đóng cửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 28 Tháng 7 Năm 2011 08:31

Người ta ngày càng dùng máy điện toán để liên lạc nhau và để trả “bill.”  

LOHRVILLE, Iowa - Cơ quan Bưu Ðiện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba loan báo, họ đang xét đến việc phải đóng cửa 3,653 chi nhánh, hầu hết nằm ở khu vực thôn quê, theo tin của Wall Street Journal.

  
Mặc dù tăng giá tem hầu như hằng năm nhưng bưu điện Mỹ vẫn không thoát khỏi khó khăn. (Nguồn: Justin Sullivan/Getty Images)
 
Giới chức ngành bưu điện cho biết cơ quan ông là một cánh tay độc lập của chính quyền liên bang, vốn sống còn nhờ bán tem bưu tín, nay không còn chọn lựa nào khác là phải cắt bớt nhân viên vì người ta ngày càng dùng máy điện toán để liên lạc nhau và để trả “bill.”

Tổng Giám Ðốc Bưu Ðiện Hoa Kỳ Patrick R. Donahoe nói: “Chúng tôi mất một lượng ghê gớm thư loại 1st class. Trong bốn năm số thư giảm 28%.”

Theo ông Donahoe: “Một khi thua thiệt như thế người ta phải có một quyết định nào đó. Bưu Ðiện Hoa Kỳ không khác gì các ngành kinh doanh khác.”

Bưu Ðiện hồi Tháng Giêng loan báo sẽ xem xét đến việc đóng cửa 2,000 địa điểm, do hư hại cũ kỹ. Trong số 1,200 điểm được chọn ra, 300 nơi vẫn còn được nghiên cứu thêm, 280 nơi đã đóng và 620 chi nhánh đang trải qua các giai đoạn của tiến trình đóng cửa.

Hôm Thứ Ba, cơ quan bưu điện công bố thêm một danh sách 3,653 chi nhánh khác xét thấy cần phải đóng cửa vì “ít người lui tới và có nguồn thu thấp.” Ông Donahoe thêm, cơ quan cũng đang nghiên cứu để đóng cửa vào thập niên tới 16,000 chi nhánh trong số 32,000 cơ sở như hiện nay.

Ở các vùng ít dân, Bưu Ðiện đang tính đến việc thương lượng với các chợ hoặc cây xăng để họ lo giúp các dịch vụ bưu điện căn bản. Trong số 3,653 chi nhánh bưu điện thuộc danh sách công bố hôm Thứ Ba, 2,500 địa điểm phù hợp với ý niệm này. Ở trường hợp khác, dịch vụ bưu điện ở một thị xã nhỏ được dời sang địa phương kế cận.

Bà Sue Brennan, phát ngôn viên Bưu Ðiện Hoa Kỳ nói, thu nhập của cơ quan trong tài khóa 2010 là $67 tỉ, hẳn sẽ tiết kiệm được $200 triệu bằng cách đóng cửa bớt 3,653 chi nhánh.

Mặc dù đã cắt giảm $12 tỉ chi phí lao động trong bốn năm qua, dịch vụ bưu điện dự trù phải đối diện với mức thâm thủng từ $8 tỉ đến $9 tỉ trong tài khóa 2011. (TP)