Home Tin Tức Thời Sự Phá vỡ đường dây làm hôn thú giả ở Sacramento

Phá vỡ đường dây làm hôn thú giả ở Sacramento PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 28 Tháng 7 Năm 2011 08:25

Gọi đây là loại tội phạm “gian xảo” và “khó chứng minh''

SACRAMENTO (Sacbee) - Các cặp “vợ chồng” này chụp hình chung và cùng ký vào hợp đồng thuê dài hạn các căn chung cư, nhưng những việc này cũng như các điều khác thường thấy ở các cặp mới cưới đều nằm trong một âm mưu dàn dựng kỹ càng để qua mặt giới chức Sở Di Trú, theo giới hữu trách liên bang Mỹ.

 

Biện lý Benjamin Wagner trình bày việc truy tố 14 người tình nghi liên quan đến đường dây làm đám cưới giả để có quốc tịch Mỹ. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

Biện Lý Liên Bang Benjamin Wagner hôm Thứ Ba công bố điều ông gọi là một tổ chức gian lận di trú có tầm vóc lớn - lần đầu tiên bị truy tố ở Sacramento - liên quan tới hàng chục đám cưới giả được tổ chức để giúp người ngoại quốc có được giấy phép thường trú ở Mỹ.

Ông Sergey Potepalov, 55 tuổi, sống tại Citrus Heights, bị biện lý Wagner coi là người đứng đầu đường dây này.

 Ông Potepalov, cùng với phụ tá là Keith O'Neil, 44 tuổi, và 12 người khác bị truy tố hai tuần lễ trước đây qua một quyết định của đại bồi thẩm đoàn về tội dàn xếp hoặc tham gia vào các đám cưới giả giữa các công dân Mỹ được tuyển mộ với người ngoại quốc ở Ðông Âu và Nga, với tiền lệ phí lên đến hàng chục ngàn đô la. Theo biện lý Wagner, có 9 trong số 14 bị cáo sống ở khu vực Sacramento.

Gọi đây là loại tội phạm “gian xảo” và “khó chứng minh,” ông Wagner nói rằng các bị cáo “lợi dụng các điều khoản nhân đạo của luật di trú Mỹ nhằm tạo cơ hội đoàn tụ gia đình để biến thành phương cách trở thành thường trú nhân và công dân dựa trên sự gian lận và lừa đảo.”

Bị cáo Potepalov và các đồng lõa “bị cáo buộc là có nhiều lợi lộc tài chánh trong mấy năm qua,” theo biện lý Warner. “Một số bị cáo là công dân Mỹ lại còn liên quan trong mấy vụ đám cưới loại này.”

Hồ sơ tại tòa cho thấy nhân viên Bộ Nội An khởi sự điều tra Potepalov từ năm 2006 sau khi nhận được thông báo từ cơ quan cấp sổ thông hành ở Bộ Ngoại Giao Mỹ, cho hay Potepalov đang nộp hồ sơ gian lận để xin visa cho các công dân Nga và Ukraine.

Kể từ ít nhất là vào năm 1999, theo hồ sơ, cá nhân ông Potepalov “đã trợ giúp ít nhất là 10 trường hợp làm đám cưới giả,” qua cách sử dụng “fiance visa” hay qua các cuộc hôn nhân giả giữa người ngoại quốc đang ở Mỹ và công dân Mỹ.

Potepalov, một công dân Mỹ nhập tịch có gốc Nga, bị nhân viên Sở Di Trú bắt tại nhà sáng hôm Thứ Hai. Có năm người khác sinh sống trong khu vực Sacramento cũng bị bắt trong vụ này.

Biện lý Wagner cho biết sẽ còn bắt thêm một số nghi can khác trong thời gian tới.