Home Tin Tức Thời Sự TT Pháp lắp lò bánh giá 2,3 tỷ đồng vào chuyên cơ

TT Pháp lắp lò bánh giá 2,3 tỷ đồng vào chuyên cơ PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoài Linh (Theo Daily Mail)   
Thứ Năm, 28 Tháng 7 Năm 2011 07:59

Trong danh mục ưu tiên của người Pháp, bánh mỳ baguettes mới ra lò đứng ngang hàng với tỏi, xì gà và pho mát thối.

 Mới đây, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chi hơn 65.000 bảng (107.000 USD hoặc hơn 2 tỷ VND) để trang bị cho chiếc máy bay mới một lò nướng bánh hiện đại nhất. 

 Điều này có nghĩa là Tổng thống và đệ nhất phu nhân Carla Bruni có thể tận hưởng món bánh mỳ Pháp tuyệt hảo mới ra lò trong khi vi vu khắp thế giới trên chiếc Airbus A330 giá 50 triệu bảng (81,6 triệu USD). Người đứng đầu nước Pháp còn bỏ thêm 2 triệu bảng (3,3 triệu USD) để nâng cấp phòng làm việc.

Máy bay mới mua từ Air Caraibes của Tổng thống Sarkozy phải mất thêm 250 triệu bảng (408 triệu USD) để tân trang, gồm cả một phòng ngủ đôi và một máy pha cà phê Nespresso.

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới, gồm cả Thủ tướng Anh David Cameron, dùng cả hàng không giá rẻ đi di chuyển thì Tổng thống Sarkozy chỉ đi lại và ăn ở theo tiêu chuẩn 5 sao dù là đi bất cứ đâu.

Đệ nhất phu nhân Pháp, hiện vẫn dùng tên thời con gái,  người thường xuyên được so sánh với nữ hoàng Marie Antoinette, còn khẳng định rằng một dàn âm thanh tuyệt nhất cũng đã được lắp trên máy bay.

 Tuy nhiên, thiết bị nấu nướng trên máy bay của Tổng thống - Air Sarko 1, là vật dụng gây bất bình nhất tại Pháp, quốc gia đang hứng chịu suy thoái.

Các kiểm toán viên đã nêu bật sự xuất hiện của hai cái lò điện, vốn chưa từng có trong lịch sử hàng không. Ngay cả các cabin hạng nhất trên các chuyến bay thương mại cũng chỉ có lò vi sóng để hâm nóng thức ăn, song thiết bị của ông Sarkozy có thể làm mọi thứ từ món đầu bê (món khoái khẩu của Tổng thống tiền nhiệm Chirac) tới các món pudding phức tạp.

Theo một bản tin mới, được công bố vào ngày Tổng thống Sarkozy viết thư cho các nghị sĩ đề nghị họ cắt giảm chi phí, thì chiếc lò giá 75.234 euros hoặc 66.555 bảng Anh. Ngoài ra, việc khảo sát và lắp đặt một hệ thống đóng mở thiết bị điện trên khoang của ông Sarkozy cũng tốn gần 1 triệu bảng (khoảng 1,6 triệu USD). Một khoản tương đương, 1 triệu bảng cũng được bỏ ra để hàn cánh cửa dẫn vào phòng làm việc của ông Sarkozy nhằm bổ sung thêm nơi cất giữ tài liệu cho nhà lãnh đạo này.

Chiếc A330 còn có hệ thống phòng thủ tên lửa, phòng y tế, phòng họp cho 12 người, gồm cả một chiếc ghế cao đặc biệt phù hợp với chiều cao của của ông Sarkozy.

Trong khi Tổng thống Sarkozy nói, chiếc máy bay cực kỳ đáng tiền thì phe Xã hội đối lập đang chuẩn bị nêu bật vấn đề trong báo cáo của cơ quan kiểm toán quốc gia như một ví dụ của lối sống xa hoa.