Home Tin Tức Thời Sự Libya lên án quyết định của Anh

Libya lên án quyết định của Anh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 27 Tháng 7 Năm 2011 21:27

Anh đã ra lệnh trục xuất toàn bộ tám nhân viên ngại giao của Gaddafi.

 

Tripoli lên án quyết định của chính phủ Anh công nhận phe nổi dậy là "chính quyền duy nhất" ở nước này, sau khi Mỹ và Pháp có hành động trước.

Cảnh sát đã tiến vào Đại sứ quán Libya ở London

Khaled Kaim, thứ trưởng ngoại giao trong chính phủ của Đại tá Muammar Gaddafi, nói với các phóng viên rằng quyết định này chưa từng có tiền lệ và vô trách nhiệm.

Ông nói Libya sẽ tìm cách lật ngược quyếtđịnh này tại các tòa án.

Anh đã ra lệnh trục xuất toàn bộ tám nhân viên ngại giao của Gaddafi.

Lãnh đạo quân nổi dậy, Ủy ban Chuyển giao Quốc gia (NTC), đã nêu danh ông Mahmud al-Naku, một nhà văn và nhà báo, làm đại sứ mới của Libya tại London.

Ông này nói với BBC rằng ông đã phải sống lưu vong 33 năm vì chống đối lại chính quyền Gaddafi.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói NTC đã tỏ rõ cam kết xây dựng một nước Libya cởi mở và dân chủ hơn, trái ngược hoàn toàn với Gaddafi, người mà sự tàn nhẫn đối với người dân Libya đã khiến ông ta bị mất hết tính hợp pháp.

Lá cờ xanh của chính quyền Gaddafi vẫn còn được treo bên ngoài tòa nhà sứ quán ở phố Knightsbridge, London, chiều hôm thứ Tư, trong khi người biểu tình mang cờ ba màu đỏ, xanh và đen của phe nổi dậy tới nơi đây.

Theo sau quyết định của chính phủ Mỹ công nhận NTC hai tuần trước, BBC cũng được tin phe nổi dậy đã chính thức yêu cầu Mỹ cho mở sứ quán tại Washington.

Giới chức Hoa Kỳ nói họ đang 'xem xét' yêu cầu này.

'Quyết định ngạc nhiên'Thứ trưởng Ngoại giao Kaim nói quyết định của Anh "chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngoại giao".

"Quyết định này bất hợp pháp, vô trách nhiệm và đối với chúng tôi đây là điều đáng ngạc nhiên vì nếu như các nước khác cũng theo gương Anh quốc thì ngoại giao quốc tế sẽ trở nên vô c̀ung hỗn loạn."

Ông thứ trưởng nói: "Riêng tôi cho đây là vết nhơ trên trán của nước Anh". Ông nói thêm rằng Libya sẽ quyết tâm thay đổi quyết định này bằng cách kiện lên tòa án Anh và Tòa Tư pháp Quốc tế.

Ông Khaled Kaim cũng chỉ trích Anh và Pháp đã hỗ trợ cho quân nổi dậy tại miền Đông Libya, hành động mà ông nói là "vực dậy một con ngựa chết".

Nay chính phủ Anh đã có thể giải tỏa 91 triệu bảng Anh (149 triệu đôla) tài sản của một hãng dầu Libya, nhưng chưa thể động tới các khoản khác tổng trị giá 12 tỷ bảng.

Phe nổi dậy Libya nhiều tuần nay nói họ cần thêm trợ giúp tài chính từ cộng đồng quốc tế để trả lương và mua lương thực thực phẩm.