Home Tin Tức Thời Sự Ấn Độ, Pakistan đàm phán về biên giới, cải thiện quan hệ

Ấn Độ, Pakistan đàm phán về biên giới, cải thiện quan hệ PDF Print E-mail
Tác Giả: Kurt Achin | New Delhi   
Thứ Tư, 27 Tháng 7 Năm 2011 12:27

Ấn Độ và Pakistan đã có hai cuộc chiến tranh để nắm quyền kiểm soát Thung Lũng Kashmir...

 Ấn Độ và Pakistan sẽ mở các cuộc tiếp xúc mới về thương mại và du hành, tiếp theo sau các cuộc hội đàm giữa bộ trưởng ngoại giao hai nước.

Hình: AP Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.M Krishna, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Eabbani Khar trước cuộc hội đàm ở New Delhi, Ấn Độ, Thứ Tư, 27/7/2011.

Ấn Độ và Pakistan sẽ gia tăng gấp đôi cơ hội cho các thương nhân băng qua “đường ranh kiểm soát” trong vùng Kashmir bị tranh chấp, từ 2 tới 4 ngày một tuần. Hai bên cũng hứa mở rộng cơ hội du hành cho ngành du lịch và cho các cuộc hành hương tôn giáo băng qua đường biên giới căng thẳng.

Ấn Độ và Pakistan đã có hai cuộc chiến tranh để nắm quyền kiểm soát Thung Lũng Kashmir, và vụ này vẫn là vấn đề chính gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đứng bên cạnh bà Hina Eabbani Khar, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông S.M Krishna, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ nói rằng hai nước đạt thoả thuận về một vấn đề an ninh then chốt.

“Chúng tôi đã đồng ý với nhau rằng nạn khủng bố gây ra một mối đe dọa liên tục. Chúng tôi cũng đã thoả thuận về nhu cầu tăng cường hợp tác chống khủng bố, để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Bà Khar nói rằng, bà mang theo ước nguyện của phía Pakistan cho “một trang mới về tình thân hữu và hiểu biết lẫn nhau.” Bà nói:

“Phải thừa nhận rằng đã có sự thay đổi trong tinh thần dân chúng hai nước.”

Bà Khar, năm nay 34 tuổi, là bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất của Pakistan từ trước tới nay. Bà nói hy vọng là các thế hệ trẻ sẽ được sống trong các quan hệ mới và tốt hơn giữa hai nước so với những thập niên trước đây.