Home Tin Tức Thời Sự TQ 'đang tân trang tàu sân bay'

TQ 'đang tân trang tàu sân bay' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 27 Tháng 7 Năm 2011 10:52

Bắc Kinh có tới bốn tàu sân bay được lên kế hoạch sẽ được hoàn tất.

 

Giới chuyên gia quốc phòng nói Bắc Kinh đang muốn có bốn tàu sân bay.

Trung Quốc một lần nữa thừa nhận vào hôm thứ Tư rằng họ đang tân trang lại tàu sân bay cũ đã mua cách đây hơn một thập niên, nhưng nói tàu này sẽ chỉ được sử dụng cho nghiên cứu và đào tạo.

Đây là chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy Bắc Kinh có thể tự chế tạo tàu sân bay.

Việc Bắc Kinh xác nhận này là bước làm rõ tham vọng của Bắc Kinh đối với tàu sân bay vốn gây quan ngại cho một số nước láng giềng trong bối cảnh có căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ quanh Đài Loan và tại Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói với các phóng viên rằng hiện đang tân trang một tàu sân bay cũ của Ukraina.

"Xây một tàu sân bay hết sức phức tạp và hiện nay chúng tôi đang sử dụng một thân tàu cũ chỉ để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, thí nghiệm và đào tạo công nghệ," ông Cảnh Nhạn Sinh nói thêm.

Mặc dù được biết đã vài năm, mới đây Trung Quốc mới thừa nhận tiến hành tân trang và hoàn thiện tàu sân bay ở cảng Đại Liên tại phía bắc.

Tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng Tham mưu Trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào tháng trước đã xác nhận điều này trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo ở Hong Kong.

Một số nguồn tin nói Trung Quốc có thể cho chạy thử tàu sân bay ngay trong mùa hè tại Biển Đông, nơi có tranh chấp.

Giới chuyên gia quốc phòng nói Bắc Kinh có tới bốn tàu sân bay được lên kế hoạch sẽ được hoàn tất.