Home Tin Tức Thời Sự Mỹ tiếp tục các chuyến bay do thám gần Trung Quốc

Mỹ tiếp tục các chuyến bay do thám gần Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 26 Tháng 7 Năm 2011 21:48

Sau vụ Trung Quốc ‘rượt đuổi’ trên không phận Ðài Loan

WASHINGTON - Washington hôm Thứ Ba khẳng định sẽ tiếp tục các chuyến bay do thám trên eo biển Ðài Loan, sau khi có báo cáo phản lực của Trung Quốc rượt một phi cơ trinh sát của Mỹ vào tận trong không phận Ðài Loan, theo tin của The Telegraph.

 

 
Chiếc Sukhoi 27 của Nga, tương tự hai chiếc của Trung Quốc dùng để rượt phi cơ trinh sát Mỹ ở eo biển Ðài Loan. (Nguồn: Dmitry A. Motti/Wikipedia)
 
Bộ Quốc Phòng Ðài Loan loan báo có gửi hai chiến đấu cơ F-16 lên để chận đầu hai chiếc Sukhoi-27, ở gần đường trung tuyến cắt ngang eo biển rộng 113 dặm hồi cuối Tháng Sáu. Ðây là vụ xâm nhập đầu tiên kể từ 12 năm qua.

Theo bộ này, hai chiếc phản lực của Trung Quốc lập tức vội quay vòng lại. Một phát ngôn viên nói ông tin biến cố này chẳng qua chỉ là một sự “tình cờ” và rằng Ðài Loan “hoàn toàn kiểm soát” được tình hình.

Từ lâu, Trung Quốc vẫn chống lại việc Hoa Kỳ bay do thám dọc theo duyên hải của mình, đặc biệt kể từ khi xảy ra vụ một phi cơ trinh sát của Mỹ va chạm với một phản lực cơ của Trung Quốc hồi năm 2001 ở gần đảo Hải Nam, gây thiệt mạng cho phi công Trung Quốc và phi hành đoàn Mỹ bị Trung Quốc cầm giữ suốt 11 ngày.

Ðô Ðốc Mike Mullen, giới chức quân sự cao cấp nhất của Hoa Kỳ, nói: “Chúng tôi không chùn bước trước việc bay trên không phận quốc tế. Người TQ hẳn có thấy chúng tôi xuất hiện ở đó... Các chuyến bay trinh sát này rất quan trọng.”

Tuy nhiên, qua một bài báo đăng trên tờ New York Times, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ nhấn mạnh, Ngũ Giác Ðài muốn xây một nhịp cầu với Bắc Kinh.

Ðô Ðốc Mullen nói, quan hệ giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ nên dựa vào những cuộc thảo luận “thẳng thắn” hơn là nghi kỵ lẫn nhau.

Ông nói đã đến lúc Mỹ không còn nghi kỵ với Trung Quốc, nhưng trách cứ Bắc Kinh cắt đứt liên lạc mỗi khi họ cảm thấy không ưa “điều gì đó mà chúng ta đã làm.”

Mặc dầu trong khu vực đang sôi sục nỗi sợ hãi về sức mạnh quân sự ngày mỗi gia tăng của Trung Quốc, quan hệ giữa quốc gia đông dân nhất thế giới với Ðài Loan trở nên dễ chịu hơn, từ khi Tổng Thống Ðài Loan Mã Anh Cữu ngưng theo đuổi độc lập của người tiền nhiệm, đồng thời đẩy mạnh quan hệ với quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Trung Quốc vẫn xem Ðài Loan như là một phần lãnh thổ của mình.

Mặc dù Washington thôi chính thức công nhận Ðài Loan, Hoa Kỳ vẫn có ràng buộc phải bảo vệ Ðài Loan khỏi sự xâm chiếm của Trung Quốc.

Tháng Giêng năm ngoái, Tổng Thống Barack Obama chấp thuận bán cho Ðài Bắc $6.4 tỉ tiền vũ khí, gồm hệ thống phi đạn và trực thăng, khiến Trung Quốc lập tức ngưng liên lạc với Hoa Kỳ về lãnh vực quân sự trong một năm.

Chính phủ Hoa Kỳ đang gần đi đến quyết định liệu có nên bán cho Ðài Loan 66 chiến đấu cơ F-16 loại mới trước ngày 1 Tháng Mười. (TP)