Home Tin Tức Thời Sự Cộng Hòa sẵn sàng đơn phương hành động về trần nợ

Cộng Hòa sẵn sàng đơn phương hành động về trần nợ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 25 Tháng 7 Năm 2011 10:11

  
  
Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner đang chuẩn bị một dự luật để nâng trần nợ lên thêm $1 ngàn tỉ

WASHINGTON (AP) - Với cuộc họp về trần nợ bị bế tắc, thành phần lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện và đảng Dân Chủ tại Thượng Viện nay có vẻ sẵn sàng đưa ra các giải pháp khẩn cấp riêng rẽ với hy vọng trấn an các thị trường tài chánh quốc tế rằng chính phủ Mỹ sẽ tránh khỏi một vụ vỡ nợ chưa từng có từ trước tới nay.

 

Chủ tịch khối đa số Dân Chủ tại Thượng Viện, TNS Harry Reid, đưa tay che miệng khi nói nhỏ với Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner, đảng Cộng Hòa, trong cuộc họp ở tòa Bạch Ốc hôm Thứ Bảy. (Hình: AP Photo/Harry Hamburg)

Phía Cộng Hòa nói rằng Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner đang chuẩn bị một dự luật để nâng trần nợ lên thêm $1 ngàn tỉ và cắt giảm hơn mức này một chút trong ngân sách, với hứa hẹn là sẽ tăng thêm trong cả hai biện pháp này nếu Quốc Hội đồng ý.

Tại Thượng Viện, các giới chức Dân Chủ cho hay chủ tịch khối đa số, Nghị Sĩ Harry Reid đang chuẩn bị đưa ra một dự luật nâng mức trần nợ lên thêm $2.4 ngàn tỉ, đủ để bảo đảm rằng không có cuộc khủng hoảng tương tự như hiện nay mãi cho đến sau ngày bầu cử năm 2012, và cắt giảm chi tiêu nhiều hơn con số này một chút. Họ cũng nói rằng kế hoạch của Thượng Viện không dự trù tăng thuế.

Tòa Bạch Ốc hiện nay chỉ đóng vai trò kẻ ngoại cuộc để quan sát sau khi có các biến chuyển vào phút cuối, khởi sự với việc ông Boehner chấm dứt mọi thảo luận với Tổng Thống Obama.

Tuy nhiên ông Obama triệu tập cuộc họp với ông Reid và lãnh tụ phía thiểu số Dân Chủ tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi.

Trước đó, khi được hỏi là chính phủ có kế hoạch gì để tránh xảy ra trường hợp vỡ nợ, Bộ Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner nói rằng “kế hoạch của chúng tôi là yêu cầu Quốc Hội nâng mức trần nợ kịp lúc.”

Nếu Quốc Hội không có được biện pháp nào vào ngày 2 tháng 8 tới đây, bộ Tài Chánh sẽ không có tiền trả hết mọi chi phí, có nguy cơ gặp tình trạng vỡ nợ vốn sẽ đưa đến các kết quả trầm trọng cho nền kinh tế Mỹ cũng như của thế giới.

Dù rằng có những nỗ lực nhằm đạt thỏa hiệp ở Quốc Hội, các nhà lập pháp ở hai đảng cho đến nay chưa thể đồng ý được về một giải pháp gồm hai bước theo đó sẽ đáp ứng yêu cầu của ông Obama về việc có gia tăng trần nợ lớn đủ để giúp cho bộ Tài Chánh có đủ tiền chi phí cho đến sau ngày bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Fox, ông Boehner nói: “Tôi muốn có thỏa thuận lưỡng đảng để giải quyết vấn đề này. Nếu điều đó không thể đạt được, tôi và các đồng viện phía Cộng Hòa tại Hạ Viện đang chuẩn bị để thực hiện điều này một mình.”