Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc, Mỹ đấu khẩu ở Bali về vấn đề Biển Ðông

Trung Quốc, Mỹ đấu khẩu ở Bali về vấn đề Biển Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 23 Tháng 7 Năm 2011 08:47

Các nơi Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình.

 

BALI (AFP) -Trung Quốc hôm Thứ Sáu cảnh cáo Mỹ đừng can thiệp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa họ và các quốc gia Ðông Nam Á ở Biển Ðông, trong cuộc thảo luận với Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton.

  Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton, trái, trong cuộc họp song phương với Ngoại Trưởng Trung Quốc Yang Jiechi, phải, bên lề cuộc họp Diễn Ðàn ASEAN ở Nusa Dua, Indonesia hôm Thứ Sáu. (Hình: AP Photo/Saul Loeb, Pool)
 
Bà Clinton, trước cuộc họp với Ngoại Trưởng Trung Quốc Yang Jiechi trên đảo Bali ở Indonesia, nói rằng Washington hoan nghênh một thỏa thuận giữa Trung Quốc và các quốc gia Ðông Nam Á về bản hướng dẫn nhằm giảm thiểu tình trạng căng thẳng ở vùng biển chiến lược này.

“Tôi muốn hoan nghênh Trung Quốc và ASEAN qua sự làm việc chặt chẽ để đưa ra việc thi hành các hướng dẫn liên quan đến cách hành xử ở Biển Ðông,” bà Clinton nói với các phóng viên.

Tuy nhiên trong cuộc họp được cả hai bên gọi là có “tích cực,” ông Yang lại nhắc nhở bà Clinton rằng các nơi Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình, cho dù ở Biển Ðông hay ở bất cứ nơi nào khác, chẳng nên là điều Washington quan tâm.

“Phía Trung Quốc nêu lên sự quan tâm của chính mình, đó là phải biết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc,” phát ngôn viên phái đoàn Trung Quốc, Liu Weiming nói với các phóng viên, tóm tắt lời phát biểu của ông Yang với bà Clinton.

Ông Liu nói rằng ông Yang và Ngoại Trưởng Clinton đặc biệt thảo luận vấn đề Biển Ðông, nơi được coi là giàu có về tài nguyên thiên nhiên và là một hải lộ chiến lược cho giao thương quốc tế.

Cuộc họp này diễn ra một ngày trước khi Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN khai mạc, với sự tham dự của 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Nga cùng Nam và Bắc Hàn.

Các giới chức Mỹ cho hay trong cuộc họp song phương, bà Clinton đặt vấn đề với ông Yang về tình trạng căng thẳng mới đây giữa Trung Quốc với các quốc gia khác trong vùng như Việt Nam và Philippines đồng thời yêu cầu có sự đảm bảo là duy trì tự do hải hành trên hải lộ chiến lược này.

Trong lời phát biểu chắc chắn sẽ làm phía Trung Quốc không hài lòng, một viên chức Mỹ đi trong phái đoàn của bà Clinton cho hay bà sẽ nói với các ngoại trưởng ASEAN hôm Thứ Bảy rằng Mỹ có “quyền lợi chiến lược” trong vùng Biển Ðông.