Home Tin Tức Thời Sự Hai vụ khủng bố ở Na Uy, ít nhất 87 người chết

Hai vụ khủng bố ở Na Uy, ít nhất 87 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 23 Tháng 7 Năm 2011 08:31

Mục tiêu tấn công dường như là bộ Dầu lửa và Năng lượng

OSLO, Na Uy (AP) – Na Uy, một đất nước bình an ở Bắc Âu chưa hề bị tấn công kể từ cuộc xâm lăng của quân đội Đức Quốc Xã trong Thế chiến II gần 70 năm trước , hôm Thứ Sáu 22 tháng 7, 2011, đã bị liên tiếp hai vụ tấn công khủng bố tàn bạo khó mường tượng,  gây thiệt mạng và  bị thương nhiều thường dân.

 

 Đường phố trung tâm Oslo sau vụ nổ xe bom. (Hình Getty Images)
 
Một vụ nổ kinh hoàng xảy ra lúc 3.30 giờ chiều giờ địa phương (6.30 giờ sáng ở California) ở ngay khu trung tâm thủ đô Oslo làm 7 người chết và nhiều người bị thương.

Ba giờ sau, một tay súng khủng bố mặc y phục giả cảnh sát, tấn công vào một trại hè của giới trẻ trên hòn đảo nhỏ Utoya trong hồ Tyrifjord cách Oslo 25 dặm về phía tây bắc, làm ít nhất 10 người chết theo tin tức đầu tiên nhưng sau đó cảnh sát cho biết số nạn nhân thiệt mạng ít nhất là 80.

Sáng sớm Thứ Bảy, giờ Na Uy, cảnh sát cho biết ít nhất 80 người chết ở trại hè Utoya. Tư lệnh cảnh sát quốc gia Oystein Maeland nói rằng vụ tấn công này đạt tới “tầm mức thảm họa”. 

  
Trại hè  do đảng Lao động, đảng của Thủ tướng Stoltenberg tổ chức, có trên 600 thanh thiếu niên tuổi từ 14 đến 25 tham dự. Theo chương trình dự định ông sẽ nói chuyện với giới trẻ tại đây ngày Thứ Bảy. Cựụ Thủ tướng Gro Harlem Brundtland có mặt ở trại nhưng không hề hấn gì..

Đảo Utoya trong hồ Tyrifjord nơi có trại hè bị khủng bố tấn công (Hình Guardian/UK)

Cảnh sát xác nhận đã bắt giữ một nghi can và tin rằng hai hành động khủng bố này có liên hệ với nhau, tuy nhiên chưa thấy nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Nghi can 32 tuổi được biết là một nông dân Na Uy tên Anders Behring Breivik.. Hung phạm mặc đồ cảnh sát bước vào trại goi các thanh thiếu niên tới gần như có ý định loan báo chuyện gì và rồi xả súng bắn hạ.  Một số thanh thiếu niên chưa trúng đạn, kinh hoàng chạy trốn tìm chỗ ẩn nấp hay nhảy xuống hồ bơi vào bờ cách xa 500 mét.

 
Cảnh sát chống khủng bố đổ bộ lên đảo Utoya (Hình MSN)
 
Chưa có đầy đủ chi tiết về hai hành động khủng bố này nhưng người ta tin rằng vụ nổ do một xe bom gây nên. Runar Kvernen, một phát ngôn viên cảnh sát nói: “Trung tâm Oslo gống như bãi chiến trường.  Trụ sở chính quyền trung ương bị hủy hoại gần như hoàn toàn và nhiều cao ốc xung quanh cũng bị tàn phá nặng nề”.

Phát ngôn viên này từ chối không cho biết thêm chi tiết nào khác trong khi cuộc điều tra còn đang tiến hành. Theo lời ông: “Chúng tôi chưa biết chắc 100% là sẽ phải đối phó như thế nào lúc này”.

Mục tiêu tấn công dường như là bộ Dầu lửa và Năng lượng, nhật báo Dagbladet cho hay. Phủ Thủ tướng và văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg ở gần đó nhưng ông không có mặt lúc ấy. Nói trên truyền hình NRK sau đó, Thủ tướng Stoltenberg cho biết không có thành viên hội đồng nội các nào bị thương.

Khói bốc cao từ trụ sở bộ Dầu lửa và Năng lượng nhưng ngọn lửa đã được dập tắt sau đó. Hầu hết cửa của những tòa nhà trong khu vực bị sức nổ thổi bay, kính và những vật dụng đổ vỡ rơi rớt đầy trên đường phố. Các phóng viên cho biết điều may mắn là khu vực này không đông đảo lắm vào chiều Thứ Sáu nghỉ việc. Cảnh sát đã phong tỏa toàn thể trung tâm Oslo và yêu cầu mọi người trở về nhà, đừng đi ra ngoài.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Na Uy Barry White cho biết tất cả nhân viên tòa đại sứ đều an toàn. Theo ông hành động này là một sự cảnh tỉnh người Na Uy từ trước đến nay vẫn nghĩ rằng khủng bố không xảy ra với họ. Từ tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama lên tiếng chia buồn, bày tỏ tình cảm  với dân chúng Na Uy và nói rằng trái tim nước Mỹ ở bên họ.

Một giới chức phản tình báo Hoa Kỳ nói với ABC News rằng chưa biết được động lực của vụ khủng bố ở Na Uy. Các giới tình báo đang tìm hiểu xem các tổ chức khủng bố như al-Qaeda và Ansar al-Islam có liên hệ gì hay không. (HC)