Home Tin Tức Thời Sự Người phụ nữ đằng sau đế quốc truyền thông của Murdoch

Người phụ nữ đằng sau đế quốc truyền thông của Murdoch PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Tường Cát/Người Việt   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 18:10

 Wendi Deng, 42 tuổi, là người vợ thứ ba của tỷ phú Rupert Mudoch từ năm 1999

Nhanh chóng như phản ứng đột ngột nhảy chồm tới để cản một thanh niên định tấn công ông chồng Rupert Muchdoch giữa buổi điều trần tại Quốc hội Anh, cái tên Wendi Deng bây giờ bỗng nhiên nổi bật trong tin tức của truyền thông quốc tế.

 

 Wendi Deng ngồi hàng ghế sau lưng Rupert Murdoch và James Murdoch (con trai)

Wendi Deng, 42 tuổi, là người vợ thứ ba của tỷ phú Rupert Mudoch từ năm 1999. Bà đã dần dần nắm giữ nhiều vai trò then chốt trong việc quản lý và phát triển “đế quốc truyền thông” của chồng,  gồm các tờ báo lớn, hệ thống truyền hình, xuất bản, mạng  điện toán xã hội, có tầm hoạt động bao trùm khắp thế giới.

Tuy nhiên cho đến ngày Thứ Ba 19 tháng 7 vừa qua Wendi Deng làm việc một cách lặng lẽ và ít được công chúng chú ý đến.

Tờ tuần báo lá cải  News of the World, có số phát hành 2.7 triệu số tại London, là một phân bộ thuộc công ty News Corp trong đế quốc truyền thông Murdoch, cuối tháng trước bị phát hiện  đã làm những chuyện trái phép như cho phóng viên thâu nghe lén điện thoại, mua chuộc giới cảnh sát để có được các tin tức giật gân, xâm phạm đến đời tư của nhiều người.

Vụ tai tiếng này gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận công chúng khiến Murdoch đã phải quyết định đình bản tờ báo, từ bỏ dự án mua hệ thống truyền hình British Sky Broadcasting và chính quyền Anh cho mở cuộc điều tra sâu rộng.

Hôm Thứ Ba 19 tháng 7, Rupert Murdoch và một người con trai phải ra điều trần trước  ủy ban điều tra đặc biệt của Quốc hội Anh . Bà vợ Wendi Deng đi theo, ngồi ở hàng ghế phía sau lưng chỉ với tính cách quan sát. Nhưng khi bất ngờ một thanh niên cầm chiếc đĩa đựng một chất như kem bánh ngọt hoặc bọt cạo râu (foam) nhào tới phía Murdoch, Wendi là người duy nhất có phản ứng kịp thời và dứt khoát, ngăn chặn hành động như một vệ sĩ chuyên nghiệp.

Thông tấn xã Reuters nói rằng "nhảy chồm tới  như một con cọp vồ mồi, Wendi giang hai tay đập ngã kẻ phản đối". Có lẽ đúng hơn thì đó là động tác quen thuộc và mau lẹ của một cầu thủ bóng chuyền giang tay đón bóng hay đập bóng; lúc còn học ở Trung Quốc Deng đã là một nữ cầu thủ xuất sắc trong đội bóng chuyền nhà trường.

Wendi Deng, sinh tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông miến bắc Trung Quốc năm 1968, với tên Deng Wenge (Đặng Văn Địch),  nhưng lớn lên ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô miền nam Trung Quốc khi ông chuyển về làm giám đốc một xưởng cơ khí ở Hàng Châu. Năm 16 tuổi, Deng vào trường đại học y tế ở Quảng Châu, Trung Quốc, nhưng ước mộng của cô là qua sống ở Hoa Kỳ.

Theo tờ New York Times thì Deng tình cờ làm quen được với hai vợ chồng người Mỹ từ Los Angeles đến Trung Quốc làm ăn. Ông chồng, Jake Cherry mở một xưởng sản xuất và bà vợ, Joyce, dạy Deng tiếng Anh. Năm 1987, hai người trở về nước và bảo lãnh đưa Deng, 19 tuổi, sang Hoa Kỳ với tính cách du học sinh và có một thời gian sống ở nhà vợ chồng Cherry. Năm 1990, Joyce khám phá Jack  ngoại tình với Deng và hai người ly dị, sau đó Jack Cherry lấy Deng.

Cuộc chung sống với người chồng Mỹ chỉ kéo dài hơn hai năm khi Jack Cherry cho rằng Deng có quan hệ mật hiết với một người khác. Nhưng những thời gian ấy đủ dài để lúc đó Deng đã có được thẻ xanh và thành thường trú nhân ở Hoa Kỳ.

Tất cả những biến chuyển rắc rối đó không làm Deng lệch hướng trong mục tiêu đạt tới một trình độ học vấn cao. Tốt nghiệp khoa kinh tế Cal State Northridge trong số 1% hạng cao nhất, Deng được nhận vào học đại học Yale và lấy bằng MBA về quản trị kinh tế rồi bắt đầu đi tìm việc.

Wendi Deng làm quen được với một giám đốc đài truyền hình Fox ở Los Angeles và ông này đề nghị cho cô một công việc tập sự trong phân bộ Star TV của News Corp ở Hong Kong. Tại đây Wendi Deng tiến dần thành nhân viên chính thức rồi lên giám đốc và đảm nhiệm những chức vụ điều hành.

Bằng gốc gác Trung Hoa, Wendi Deng trợ giúp đắc lực cho những hoạt động của Star TV ở Hong Kong và Trung Quốc cũng như mở rông lãnh vực kinh doanh qua nhiều dịch vụ khác.

 
Nhảy chồm tới ngăn chặn kẻ chống đối tấn công chồng. (Hình từ Video của Telegraph/UK)

Wendi Deng gặp Rupert Murdoch ở Hong Kong trong một buổi tiếp tân của công ty năm 1997 và hai năm sau chính thức kết hôn với ông, lúc đó Deng 31 và Murdoch 68 tuổi, mới ly dị với người vợ thứ nhì 3 tuần trước. Đến nay hai người đã có hai con gái 10 tuổi và 6 tuổi, nơi cư ngụ chính của gia đình là Manhattan, New York.

Rupert Murdoch, dân Mỹ gốc Úc,  tiếp nối công việc kinh doanh ở Australia từ năm 21 tuổi khi ông bố từ trần và trong hơn nửa thế kỷ đã phát triển đều đặn.

Bà Wendi Deng đạt được những điều kiện thuận lợi ở lứa tuổi 30 và đã mau chóng bằng khả năng cùng quá trình kinh nghiệm bản thân, khai thác đầy đủ mọi cơ hội để góp phần cho đế quốc truyền thông của chồng.

Đầu tư của họ vào Trung Quốc riêng về lãnh vực Internet đến nay khoảng từ $35 đến $45 triệu chưa kể những dịch vụ khác. Bà là người chỉ đạo chính sách hoạt động của mạng điện toán xã hội MySpace tại Trung Quốc.

Vụ tai tiếng xâm nhập điện thoại ở Anh có thể đưa tới nhiều khó khăn cho công ty News Corp và trong hoàn cảnh này người ta sẽ chú ý tới sự can thiệp của Wendi Deng, mà bây giờ tình cờ hình tích đã nổi lên trước công chúng.  (HC)