Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Nga đang bị tham nhũng lũng đoạn

Quân đội Nga đang bị tham nhũng lũng đoạn PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 17:05

Hiện đang có sáu viên tướng và khoảng 170 sĩ quan cao cấp đang bị truy tố về tội tham nhũng.

Ngày 21/07/2011, chưởng lý tòa án quân sự Nga, Serguei Fridinski cảnh báo nạn tham nhũng lan tràng trong hàng ngũ quân đội ở mọi cấp. Theo ông, thiệt hại từ đầu năm đến nay đã lên tới 600 triệu rúp, tương đương với 15 triệu euro. Hiện tại 6 viên tướng Nga và hơn 170 sĩ quan đang bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Lực lượng đặc biệt Nga trong một cuộc thao diễn ở Stavropol ngày 20/7/11. Reuters

Thông tín viên RFI từ Matxcơva cho biết thêm chi tiết:

" Vòi tiền, uy hiếp, tham nhũng … Chưởng lý tòa án quân sự Nga đưa ra những nhận xét không khoan nhượng. Theo ông Sergueï Fridinski, tính từ đầu năm đến nay, các hành vi phạm pháp và các tội phạm kinh tế trong hàng ngũ quân đội đã tăng gấp 2,5 lần so với trước.

Tháng vừa qua, quân đội Nga bị thiếu thuốc một cách trầm trọng. Nhiều bệnh viện quân y đã phải hủy nhiều cuộc giải phẫu vì thiếu thuốc gây mê.

Việc bệnh viện quân y thiếu thuốc điều trị chủ yếu do quân đội không gọi thầu một cách đều đặn, hay do thổi phồng các hóa đơn khi mua trang thiết bị y tế và thuốc men, nên ngân sách bị thâm hụt. Nhiều cuộc điều tra đang được mở ra. Bác sĩ chỉ huy trưởng quân y của nga đã bị bắt.

Mới đây, một vụ tai tiếng khác đã được phát tán trên internet : tại một căn cứ không quân ở miền Nam nước Nga, nhiều viên tướng đã gia tăng thu nhập hàng tháng  nhờ họ thu tiền của các phi công cấp dưới.

Giới chuyên gia cho rằng, các hành vi sai phạm như trên bắt nguồn từ chỗ các tướng lãnh Nga luôn tin tưởng rằng họ có thể đứng bên trên pháp luật và tòa án quân sự cũng do họ kiểm soát.

Hiện đang có sáu viên tướng và khoảng 170 sĩ quan cao cấp đang bị truy tố về tội tham nhũng. Nhưng nước Nga cần phải có những biện pháp triệt để hơn để lành mạnh hóa guồng máy quân đội cũng như là cả một xã hội đang bị nạn tham nhũng làm lũng đoạn".