Home Tin Tức Thời Sự Vấn nạn trong bệnh viện California

Vấn nạn trong bệnh viện California PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 12:53

Bệnh nhân tâm thần hành hung nhân viên

LOS ANGELES (NPR) - Hàng ngàn vụ hành hung xảy ra tại các bệnh viện tâm thần ở tiểu bang California mỗi năm. Hồi tháng 10 năm ngoái, một bệnh nhân bị truy tố tội giết một nhân viên tại bệnh viện Napa State Hospital, nằm về phía Bắc California.

Nhân viên bệnh viện tâm thần Metropolitan State Hospital và ủng hộ viên tập trung ngoài cửa bệnh viện ở Norwalk, tiểu bang California, hồi đầu tháng này để phản đối việc liên tiếp xảy ra các vụ bệnh nhân hành hung nhân viên và điều kiện làm việc nguy hiểm. (Hình: Nick Ut/AP)
 


 Các nhân viên làm việc tại nơi này phản ứng bằng cách biểu tình tuần hành, đòi phải có sự an toàn nơi làm việc.

Nay, cuộc phản đối lan sang bệnh viện Metropolitan State Hospital gần Los Angeles, nơi khoảng 100 nhân viên mới đây vừa biểu tình giữa trưa hè nóng bức, ngay trước nơi họ làm việc.

Chuyên gia tâm thần Laura Dardashti, khởi sự làm việc tại bệnh viện Metropolitan từ năm 2006, nói khi mới đến nơi này các đồng nghiệp cho hay rằng “vấn đề không phải là bạn có bị hành hung hay không - mà là khi nào sẽ xảy ra.”

Và điều này xảy ra cho bà khoảng một năm rưỡi trước đây.

“Tôi bị một bệnh nhân vô cùng điên loạn nắm tóc kéo xuống rồi kẹp cổ,” bà cho hay, “phải cần tới bốn nhân viên khác mới kéo bà ấy ra được.”

“Tôi nhớ lại là phải tiếp tục lái xe đến sở làm ngay ngày hôm sau, với sự sợ hãi, không hiểu làm sao có thể vượt qua được điều này.”

Nhưng bà cũng nghĩ, “Rồi với thời gian cũng quen thôi. Ðây có vẻ là điều bình thường ở nơi này.”

Và “điều bình thường” ở bệnh viện Metropolitan là như thế này: Cả năm ngoái các nhân viên làm việc nơi đây bị bệnh nhân tấn công hơn 1,300 lần - gần gấp đôi con số một năm trước đó. Trong khi đó có khoảng bảy vụ bệnh nhân hành hung lẫn nhau mỗi ngày.

Chuyên viên điều trị phục hồi Denise Nicks nói rằng đòi hỏi về an toàn của nhân viên đã có từ nhiều năm nay.

“Bệnh viện nêu ra đủ lý do, như ngân sách bị cắt giảm. Nhưng không thể tiếp tục như vậy.” Và không chỉ các nhân viên bị ảnh hưởng, bà nói thêm, các bệnh nhân cũng bị hành hung. Họ lại trở thành nạn nhân một lần nữa.”

Giám đốc bệnh viện Metropolitan Hospital, bác sĩ Michael Barsom, cho hay không hề có bất đồng ý kiến giữa ban giám đốc và nhân viên về những việc cần làm.

“Tôi nghĩ sự khác biệt, nếu có, là những gì có thể làm được,” ông nói. “Việc mướn thêm nhân viên, thêm cảnh sát canh gác, lắp đặt hệ thống báo động mới, tất cả đều là những điều vô cùng tốn kém. Và chúng tôi bị giới hạn bởi những gì có thể làm được.”

Dĩ nhiên ai cũng biết là tiểu bang California đang thiếu tiền. Ngân sách mới thông qua tháng trước đã cắt giảm hầu như mọi lãnh vực. Tuy nhiên, các bệnh viện tâm thần tiểu bang lại được tăng thêm $10 triệu.

Một mặt, điều này thật đáng vui mừng, theo lời Diana Dooley, bộ trưởng Y Tế tiểu bang. Mặt khác, bà nói rằng: “$10 triệu không đủ; $100 triệu cũng sẽ không đủ nếu muốn đáp ứng những gì bệnh nhân và các nhân viên muốn có.”

Bà nói thêm rằng, “vấn đề này đã có từ lâu nay và chúng tôi sẽ không nhanh chóng tìm được giải pháp như mọi người mong muốn.”