Home Tin Tức Thời Sự Chưa có hy vọng kinh tế phục hồi

Chưa có hy vọng kinh tế phục hồi PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 12:47

Số người bị sa thải tăng bất ngờ

WASHINGTON (WSJ) - Các công ty Mỹ nay đang cho nhân viên nghỉ việc ở mức độ nhiều chưa từng thấy trong gần một năm nay, tạo thêm áp lực cho thị trường việc làm và tăng thêm sự lo ngại về tiến độ phục hồi kinh tế.

 

Một hàng dài người xin việc đứng đợi đến phiên mình được phỏng vấn tại hội chợ việc làm ở Dallas tuần qua. Trong khi đó những người khác ngồi điền đơn và xem các quảng cáo việc làm. (Hình: AP Photo/Tony Gutierrez)

 Số nhân viên bị cho nghỉ việc gia tăng trở lại trong mấy tháng gần đây, làm suy yếu thị trường việc làm và cho thấy sự lo ngại hiện nay của các công ty về sự phát triển tương lai của kinh tế Mỹ.

Công ty Cisco Systems Inc., Lockheed Martin Corp. và hệ thống nhà sách Borders Group Inc. ở trong số các công ty vừa loan báo việc cắt giảm lớn lao số nhân viên của mình, trong khi các con số do chính phủ đưa ra thời gian gần đây cho thấy khuynh hướng giảm nhân viên của các công ty.

Việc gia tăng cắt giảm nhân viên là lý do chính tại sao chỉ có thêm 21,500 công việc làm mới ở Mỹ trong hai tháng qua, thấp hơn nhiều so với con số cần có để hạ mức thất nghiệp, hiện vào khoảng 9.2%.

Việc cắt giảm cũng phản ánh thay đổi trong sự suy nghĩ của giới chủ nhân, nhiều người từng hy vọng rằng nền kinh tế sẽ tăng tốc sau mấy tháng đầu năm. Nhưng mức độ phát triển đã bị trì trệ. Nếu mức độ này tiếp tục yếu kém, sẽ có thêm nhiều công ty phải tính đến việc cho nhân viên nghỉ việc.

Chiều hướng này được thấy rõ trong nhiều lãnh vực thị trường. Hôm Thứ Hai, sau hai tam cá nguyệt có mức lời thấp, công ty Cisco ở San Jose, California, loan báo cho khoảng 6,500 nhân viên, khoảng 9% tổng số nhân sự, nghỉ việc. Goldman Sachs Group Inc., trước tình trạng sút giảm thương vụ liên quan đến mua bán cổ phiếu, hôm Thứ Ba nói sẽ cắt 1,000 việc làm và cho thấy có thể sẽ còn phải giảm hơn nữa.

Cũng trong ngày Thứ Ba, công ty quốc phòng Lockheed Martin đề nghị cho khoảng 6,500 nhân viên ở Mỹ nghỉ hưu sớm để giảm chi phí. Trong mấy tháng gần đây, khoảng 600 giới chức cao cấp công ty Lockheed đã chấp nhận đề nghị về hưu sớm được đưa ra hồi năm ngoái.

Lockheed, vốn có 126,000 nhân viên trên toàn thế giới, hiện đang giảm số nhân viên để chuẩn bị đối phó với việc cắt giảm ngân sách quốc phòng Mỹ. Tổng giám đốc công ty Lockheed, ông Robert Stevens, thường nói đến điều ông gọi là “thực tế mới” trong ngân sách quốc phòng.

Trong tháng 5, giới chủ nhân Mỹ, trong cả lãnh vực tư nhân và chính phủ, cho nghỉ việc 1.78 triệu nhân viên, con số cao nhất từ tháng 8 năm 2010. Trong số này, có 1.66 triệu người từ các công ty tư nhân.