Home Tin Tức Thời Sự Atlantis kết thúc thành công phi vụ cuối cùng

Atlantis kết thúc thành công phi vụ cuối cùng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 08:21

 Phi vụ cuối cùng chấm dứt 30 năm chương trình phi thuyền con thoi.

CAPE CANAVERAL, Florida (NASA) – Ba phút trước 6 giờ sáng nay giờ đông bộ Hoa Kỳ, tàu con thoi Atlantis đã đáp xuống phi đạo Căn Cứ Không Gian Kennedy, kết thúc thành công chuyến bay thứ 33 của phi thuyền này và là phi vụ thứ 135, phi vụ cuối cùng chấm dứt 30 năm chương trình phi thuyền con thoi.

 

 Phi thuyền Atlantis bay từ hướng tây tới trên đường hạ cánh xuống phi đạo  căn cứ không gian Kennedy ở mũi Canaveral, Florida. (Hình NASA)

Đây là lần đáp thứ 25  trong trời tối của các phi thuyền con thoi;  lần thứ 78 ở căn cứ Kennedy,  Florida; 55 lần khác tại căn cứ không quân Edwards, California và 2 lần tai nạn phi thuyền nổ tan  không trở về.

Trên không gian, lúc 4.49 giờ Atlantis  đã khai hỏa động cơ hỏa tiễn thổi ngược để giảm vận tốc bớt 331 feet mỗi giây và bắt đầu đi vào bầu khí quyển lúc 5.24 giờ.

Bay qua bờ biển phía tây Florida, phi thuyền Atlantis về đến căn cứ Kennedy và chạm bánh đáp xuống phi đạo lúc 5.57 giờ. Một phút sau phi thuyền ngừng lại đánh dấu sự kết thúc thành công phi vụ 13 ngày của Atlantis và sự chấm dứt  hoàn toàn chương trình tàu con thoi. (HC)