Home Tin Tức Thời Sự Phi thuyền con thoi cuối cùng trở về trái đất

Phi thuyền con thoi cuối cùng trở về trái đất PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 22 Tháng 7 Năm 2011 08:13

Công tác cuối cùng của Atlantis là cho bay vào không gian một vật hình cái lon vào hôm Thứ Tư

CAPE CANAVERAL, Florida (AP) - Phi thuyền Atlantis là chuyến thứ 135, cũng là chuyến cuối cùng, của chương trình con thoi, sẽ đáp xuống Trung Tâm Không Gian Kennedy vào lúc 5 giờ 56 sáng Thứ Năm.

 

 Hình chụp từ hệ thống truyền hình của NASA cho thấy chiếc Atlantis, sau khi rời khỏi trạm không gian và khi nó đi qua bên dưới một tấm hấp thụ ánh nắng mặt trời của trạm. (Nguồn: AP/NASA)
 
Atlantis cùng phi hành đoàn bốn người rời trạm không gian hôm Thứ Ba, sau khi tiếp tế đồ tiếp liệu đủ xài cho suốt một năm.

Công tác cuối cùng của Atlantis là cho bay vào không gian một vật hình cái lon vào hôm Thứ Tư, đúng ra là một hộp nhỏ nặng 8 lbs, phủ bên ngoài bằng tế bào quang năng thí nghiệm.

Những thành tựu của chương trình phi thuyền con thoi gồm việc đưa lên quỹ đạo 180 vệ tinh nhân tạo, góp phần vào việc chuyên chở để xây dựng trạm không gian quốc tế, một tiền đồn khoa học nặng gần 1 triệu cân Anh, vốn mất 12 năm rưỡi và 37 chuyến bay con thoi để hoàn tất.

Atlantis là phi thuyền con thoi cuối cùng được cho về hưu, sau đó sẽ vẫn lưu lại Kennedy Space Center nhưng được trưng bày tại khu vực dành cho du khách.

Trước đó, chiếc Discovery đã về nghỉ hưu tại Smithsonian Institution, ở ngoại ô Washington DC., và Endeavour thi về California Science Center ở Los Angeles.

Hằng ngàn người mất việc là tin buồn đang bao trùm lên các trung tâm khác nhau của cơ quan NASA. Riêng tại trung tâm không gian Kennedy, 2,000 công nhân sẽ bắt đầu nhận được giấy cho nghỉ việc vào Thứ Sáu tuần này. Ðó chỉ là một phần nhỏ trong chương trình cắt giảm ngân sách ồ ạt của chính phủ.

Sau phi thuyền con thoi, mục tiêu dài hạn thực sự do TT Obama đưa ra là vùng ngoại từng không gian như: đưa phi hành gia đổ bộ lên một vẫn thạch trước năm 2025 và lên hỏa tinh vào thập niên sau đó. (TP)