Home Tin Tức Thời Sự UN tuyên bố nạn đói ở nam Somalia

UN tuyên bố nạn đói ở nam Somalia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 20 Tháng 7 Năm 2011 18:57

Ước tính có khoảng 10 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi nạn hạn hán ở Đông Phi.

 

Liên Hiệp Quốc tuyên bố nạn đói tại hai khu vực ở miền nam Somalia, nơi đang bị nạn hạn hán tồi tệ nhất kể từ hơn nửa thế kỷ qua.

Liên Hiệp Quốc nói rằng tình hình nhân đạo ở Bakool và Lower Shabelle ở miền nam đã xấu đi nhanh chóng.

Đây là lần đầu tiên nước này lâm vào nạn đói trong kể từ 19 năm qua.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ nói các cơ quan cứu trợ cần có thêm đảm bảo an toàn từ các nhóm vũ trang ở Somalia, qua đó nhân viên của họ mới có thể tiếp cận những người cần trợ giúp.

Al Shabab, một nhóm có liên quan tới al-Qaeda vốn kiểm soát các dải đất rộng lớn ở miền nam và miền trung Somalia, hồi năm 2009 đã áp lệnh cấm các cơ quan cứu trợ nước ngoài đi vào các vùng lãnh thổ thuộc nhóm này, nhưng gần đây đã cho phép ra vào một cách hạn chế.

Ảnh hưởng diện rộng

Ước tính 10 triệu người đã bị ảnh hưởng ở Đông Phi do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Gần một nửa dân số Somalia - 3,7 triệu người - đang trong tình trạng khủng hoảng, mà trong đó ước tính khoảng 2,8 triệu người là ở miền nam.Tuyên bố của Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo của LHQ tại Somalia


Hơn 166.000 người Somali tuyệt vọng tìm cách bỏ chạy sang các quốc gia láng giềng Kenya và Ethiopia.

Hạn hán, xung đột kết hợp với nghèo đói đã tạo ra những điều kiện cần thiết để gây nên nạn đói.

Thêm điều kiện nữa là tình trạng hơn 30% trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng, và ngày nào cũng có trẻ em chết vì suy dinh dưỡng.

"Trên khắp đất nước, gần một nửa dân số Somalia - 3,7 triệu người - đang trong tình trạng khủng hoảng, mà trong đó ước tính khoảng 2,8 triệu người là ở miền nam," một tuyên bố của Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo của Liên hợp quốc tại Somalia viết.

Bản tuyên bố nói rằng cuộc xung đột vẫn đang tiếp diễn tại đây khiến cho việc tiếp cận các đối tượng cần giúp đỡ ở miền nam của các tổ chức cứu trợ là vô cùng khó khăn. Miền nam là nơi thuộc quyền kiểm soát của al-Shabab.

"Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, nạn đói sẽ lan rộng đến tất cả tám khu vực ở miền nam Somalia trong vòng hai tháng, do mùa màng thất bát và do dịch bệnh lan truyền", Mark Bowden, người đứng đầu văn phòng điều phối cảnh báo.

Nạn đói nghiêm trọng

Phóng viên chuyên về Phi châu của BBC Andrew Harding cho biết từ "nạn đói" được các tổ chức nhân đạo sử dụng một cách hiếm hoi và rất thận trọng, và đây là lần đầu tiên kể từ năm 1992 từ này đã được dùng cho tình hình ở Somalia.


Khoảng 30% trẻ em ở Somalia bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Adrian Edwards, phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, nói với các phóng viên rằng tình thế cho các nhân viên cứu trợ ở Somalia "không phải là những gì chúng tôi muốn".

"Chúng tôi hiện diện ở mức tối thiểu, chúng tôi thường xuyên tới thăm đất nước này nhưng chúng tôi cần được tiếp cận một cách dễ dàng hơn so với điều kiện hiện nay để có thể xử lý được tình trạng khẩn cấp ở quy mô này," ông nói từ Geneva.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, vốn đang nỗ lực cứu đói cho 1,5 triệu người, ước tính hiện có tới một triệu người trong khu vực mà cơ quan này không thể tiếp cận được.

Trong một diễn biến riêng biệt, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói trẻ em ở Somalia đang bị tuyển dụng một cách có hệ thống vào làm lính thiếu niên cho các nhóm chiến binh như al-Shabab.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn hơn 200 người Somalia rời bỏ đất nước, tổ chức nhân quyền nói rằng một số những em bị tuyển dụng chỉ mới tám tuổi.

Báo cáo nói rằng al-Shabab thu hút các em với lời hứa hẹn cho tiền và điện thoại di động, và bằng cả biện pháp cưỡng bức nữa.