Home Tin Tức Thời Sự Điểm Báo Pháp Quôc Ngày 20 Tháng 7 Năm 2011

Điểm Báo Pháp Quôc Ngày 20 Tháng 7 Năm 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Tư, 20 Tháng 7 Năm 2011 08:14

Nông dân Nhật khốn khổ vì các vụ nhiễm xạ thực phẩm

 

Nhân viên đo độ nhiễm xạ tại các nông trại (Reuters)

Trên lĩnh vực kinh tế, nhật báo cánh tả Libération hôm nay có bài viết "Fukushima : những nông trại của chúng tôi bị ruồng bỏ".

Tác giả bài báo nêu bật những khó khăn và bức xúc của người nông dân sống gần khu vực gây thảm họa, sau vụ chính phủ cấm bán thịt bò nhiễm xạ.

Ông Shiego Watanabe kiên quyết không từ bỏ trang trại của mình để đi lánh nạn. Nằm cách nhà máy hạt nhân 28 km, nhưng mức độ nhiễm xạ tại trang trại của ông không cao lắm giữa 0,25 và 0,40 microsivert / giờ, thấp hơn từ hai đến 3 lần so với thành phố Fukushima cách đây 40 km.

Thế nhưng, với giọng nghẹn ngào, ông cho Liberation biết kể từ giờ trở đi, gia súc ông chăn nuôi chẳng thể nào bán được nữa.

Trang trại của ông coi như đã bị nguyền rủa. Liberation nhắc lại vụ việc cách đây vài ngày, người ta phát hiện thịt bò bán trên thị trường được nuôi bằng cỏ nhiễm chất cesium (cao gấp 56 lần so với giới hạn cho phép).

Ngay lập tức, chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cấm bán thịt bò có xuất xứ từ những vùng nhiễm xạ, đặc biệt từ vùng Fukushima. Kể từ đó, nước Nhật như rơi vào cuộc chiến tâm lý. Nhà hàng thì vắng khách. Còn các bà mẹ do quá lo lắng, quyết định không mua thịt nữa. Thậm chí, có nhiều người còn nghĩ xa hơn, dự định rời Nhật Bản.

Đối với nông dân, cuộc sống vốn đã vất vả, nay với vụ nhiễm xạ càng làm cho cuộc sống của họ càng thêm nặng nhọc. Ông Watanabe thổ lộ những ưu tư của mình với Liberation rằng ông đã cố gắng hết sức đề phòng từ chuyện nước, đất và thực phẩm. Tuy nhiên, cũng quá vất vả cho ông để theo đuổi những chỉ thị do chính quyền đề ra ngày một càng nhiều.

Ngược lại, theo Liberation, có nhiều kẻ hở trong việc kiểm soát độ nhiễm xạ cũng khiến cho người dân Nhật luôn cảm thấy bất an.

Trong một thời gian quá ngắn, nhưng các viên thanh tra phải đi đo độ nhiễm xạ ở nhiều trang trại khác nhau. Một ngày phải đi đo ít nhất là 13 trang trại. Cuối cùng, một nhà nghiên cứu cho Libération biết rằng « Nhìn từ việc các xét nghiệm chỉ làm qua loa và sự rối loạn trong khâu kiểm duyệt an toàn thực phẩm, làm thế nào các loại rau quả được bày bán trong các siêu thị tại Tokyo được nữa ».

Từng làm việc 40 năm trong lãnh vực hạt nhân, phụ trách khâu bảo trì trong vòng 12 năm tại Fukushima, giờ đây ông Watanabe dường như đang cảm thấy tiếc nuối cho những năm tháng ông làm việc ở đó.

Người Trung Quốc đầu tiên được bầu làm Phó Tổng Giám đốc IMF 

Cũng về kinh tế, nhật báo Le Monde hôm nay quan tâm đến nhân vật mới trỗi dậy trong hàng ngũ lãnh đạo của Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Với bài viết « Zhu Min, người Trung Quốc có đầu óc phương Tây nhất trở thành cánh tay phải của bà Christine Lagarde tại IMF », Le Monde phác hoạ lại chân chung và con đường đi đến đỉnh vinh quang của vị cựu phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ông Zhu Min, từng là cố vấn đặc biệt của ông Dominique Strauss-Kan, cựu Tổng giám đốc IMF, được chọn vào chiếc ghế số hai trong ban lãnh đạo này. Đây là kết quả của một thỏa thuận bên lề khi bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc quỹ tiền tệ Quốc tế IMF hiện nay, đi vận động tranh cử tại Bắc Kinh.

Có thể nói việc bổ nhiệm ông Zhu Min, một người Trung Quốc làm phó Tổng giám đốc thứ nhất là một sự kiện đầu tiên trong lịch sử Quỹ tiền tệ Quốc tế.

 Với vị trí này, ông Zhu Min có thể chủ trì các buổi họp Hội Đồng quản trị trong trường hợp bà Christine Lagarde vắng mặt.

Còn đối với chính quyền Bắc Kinh, đây là một sự « tiến bộ trọng đại » cho đại diện của các nền kinh tế mới trỗi dậy.

Le Monde phác hoạ chân dung của nhân vật quan trọng này. Sinh năm 1953 tại Thượng Hải, ông Zhu Min nằm trong đợt sinh viên đầu tiên được quay lại giảng đường đại học năm 1978, sau cuộc Cách Mạng Văn hoá.

 Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1982, ông ở lại giảng dạy tại đại học Fudan ở Thượng Hải và đồng thời, làm cố vấn cho chính quyền sở tại.

Là một trong những thành phần ưu tú, ông được gửi đi học ở Mỹ, và lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành kinh tế vĩ mô và tài chính quốc tế tại trường đại học Johns-Hopskin, ở Baltimore, nơi ông ở lại giảng dạy. Thời gian này, ông cũng tham gia vào nhiều nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới với tư cách là chuyên gia kinh tế.

Năm 1996, ông được chính quyền Bắc Kinh mời về làm việc và trở thành cố vấn của Giám đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

 Nhờ biết áp dụng các kỹ thuật tân tiến nhất trong quản lý rủi ro, ông Zhu Min đã lèo lái thành công hai vụ gia nhập sàn giao dịch chứng khoán tại Hồng Kông năm 2002, và tại Thượng Hải năm 2006. Cũng từ đó, tên tuổi của ông nổi lên như cồn.

Trong quá trình làm việc tại IMF, ông Zhu Min được ông Strauss-Kan và nhiều vị lãnh đạo khác đánh giá là người khéo léo, có tài, là người có đầu óc Tây phương nhất trong số những người Trung Quốc. Sự hiểu biết về kinh tế phương Tây và Trung Quốc biến ông thành một người đối thoại được tôn trọng.

Nhưng Le Monde cũng tự hỏi là : liệu trong cương vị mới này, liệu ông Zhu Min có là con mắt (và là cánh tay) của chính quyền Bắc Kinh ?

 Hay là ông có một tầm nhìn toàn cầu hơn ?

Nhiều chuyên gia nhận định, « dù gì đi chăng nữa, thế nào ông cũng có thể bị khiến có những hành xử khác biệt do ông phải đại diện cho một quan điểm của Trung Quốc trong lòng một cơ cấu quốc tế. Dĩ nhiên là ông đại diện cho tất cả các nước mới trỗi dậy, nhất là cho Trung Quốc ».

Nhưng cũng có chuyên gia cho rằng, ông là người có tầm hiểu biết sâu rộng về kinh tế cả phương Tây lẫn Trung Quốc. Nên ông là một trong những nhân vật rất có khả năng làm nhịp cầu nối giữa phương Tây và Trung Quốc. Để biết được câu trả lời chính xác, Le Monde cho rằng hãy chờ đến ngày 26/7 này, ngày nhậm chức chính thức của ông Zhu Min.

Nhiên liệu sinh học cũng gây hại cho môi trường

Trong khi ngày có nhiều người tin rằng nhiên liệu sinh học có thể giúp giảm bớt khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, và lượng người tiêu dùng loại nhiên liệu này ngày một nhiều tại Châu Âu, thì nhật báo Le Monde hôm nay có bài đăng « Nhiên liệu sinh học gây hại cho môi trường ».

Theo Le Monde, nhiên liệu sinh học được sản xuất chủ yếu từ cây cải dầu, cây hướng dương, đậu nành hay từ dầu cọ, và từ nhiên liệu cồn Êtanol và dẫn xuất của nó như ETBE chiết xuất từ củ dền và cây mía đường, từ lúa mì và bắp. Tuy nhiên, bản tổng kết môi trường toàn cầu về trồng trọt các loại cây nêu trên cho là không tốt, nó có những thay đổi gián tiếp về việc sử dụng đất trồng trọt.

Theo kết quả của một nghiên cứu của viện chính sách môi trường Châu Âu thì để có thể cung ứng 10% năng lượng tái tạo cho giao thông từ đây đến năm 2020, cần phải huy động thêm gần 70.000 km² đất cho địa cầu. Mặt khác, nhiên liệu sinh học được tiêu thụ từ đây đến cuối thập niên này có thể gây từ 81 đến 167% hiệu ứng nhà kính, cao hơn là từ nhiên liệu hóa thạch.

Một nghiên cứu khác của Ủy ban Châu Âu cho thấy nhiên liệu sinh học được chế biến từ cây hướng dương, cây cải dầu, đậu nành hay dầu cọ có lẽ cũng gây hại cho môi trường như là nhiên liệu hóa thạch, về mặt khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhận thức được vấn đề, Châu Âu đề nghị thực hiện « các hệ thống tình nguyện chứng nhận tính bền vững của nhiên liệu sinh học ». Cụ thể là, để thâm nhập vào thị trường Châu Âu, nhiên liệu sinh học phải được kiểm chứng qua một cơ quan độc lập, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, từ khai thác nông nghiệp đến trạm cung cấp, và phải chứng minh được nó thỏa mãn được các tiêu chuẩn cộng đồng.

Thế nhưng, đối với nhiều hiệp hội, thì biện pháp này không giải quyết được căn cơ vấn đề « do không tính đến yếu tố những thay đổi gián tiếp từ việc sử dụng đất trồng trọt, nên các biện pháp nêu trên chỉ là những vỏ sò trống rỗng ».

Le Monde kết luận, giữa những đòi hỏi cấp bách về kinh tế và môi trường thì con đường quá là hẹp.

Giải pháp duy nhất là phải thúc đẩy nghiên cứu những thế hệ nhiên liệu mới từ gỗ, rơm rạ hay rác thải thực vật. Tuy nhiên, điều này vẫn còn rất xa vời với thực tế.

Trang nhất các báo Pháp hôm nay

Tình hình thời sự trong nước được nhiều nhật báo Pháp hôm nay quan tâm đến.

 Trang nhất nhật báo cánh hữu Le Figaro chạy tít lớn « Sarkozy : Ông đã bảo vệ những giá trị đẹp nhất của đất nước chúng ta ».

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bày tỏ lòng kính trọng trước sự hy sinh của những người lính Pháp chết trận tại Afghanistan.

« Khủng hoảng nợ : tài chính thế giới bị tê liệt do Châu Âu chia rẽ » là bài tựa trên trang nhất nhật báo Le Monde.

Phiên họp bất thường tại Bỉ vào ngày mai phải triển khai thực hiện một dự án thứ hai để cứu trợ Hy Lạp. Trong khi chờ đợi, đồng euros và thị trường chứng khoán Châu Âu bị sụt giảm, vàng lại lên giá.

Libération lại quan tâm đến vụ án Banon-DSK. Qua hàng tựa « Hollande kêu gọi chấm dứt hành động xảo trá », bài báo cho biết, trong khi việc điều tra sơ bộ cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ có hành vi xâm hại tình dục nữ phóng viên và tiểu thuyết gia trẻ Tristan Banon có thêm nhiều tình tiết mới, thì ông François Holland lên án hành động chính trị hóa vụ án này.

Les Echos chú ý đến vụ việc « Murdoch : các nhân vật chủ chốt của phi vụ gây xì-căng-đan Anh Quốc ». Trùm truyền thông Rupert Murdoch xin lỗi trước Hạ viện, nhưng phủ nhận hoàn toàn mọi trách nhiệm.

Tintin : Từ truyện tranh đến phim ba chiều 

Trên trang văn hóa, nhật báo cánh hữu Le Figaro mang đến một tin vui cho những ai hâm mộ phóng viên Tintin, nhân vật truyện tranh của tác giả Hergé, người Bỉ. Lần đầu tiên nhân vật Tintin sẽ được tái hiện trên màn ảnh lớn với công ngệ làm phim ba chiều (3D) qua tài đạo diễn của Steven Spielberg và Peter Jackson (đạo diễn bộ phim nổi tiếng « Chúa tể của các chiếc nhẫn »). Nhờ vào kỹ thuật motion capture, ngành làm phim giờ đây có thể chuyển đổi điệu bộ và động tác của diễn viên thành hình ảnh số. Lồng ghép với kỹ xảo, nhân vật trong phim có thể làm tất cả những gì mà diễn viên bằng xương thịt không thể thực hiện được. Bộ phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả Pháp vào ngày 26 tháng 10 năm nay.

Ngoài Bruxelles là điều đương nhiên, đạo diễn Steven Spielberg và đoàn làm phim của ông đã chọn Paris để giới thiệu vài hình ảnh đầu tiên bộ phim « Bí mật của kỳ lân » (Secret de la Licorne), một trong những tập truyện tranh nổi tiếng « Những cuộc phiêu lưu của Tintin » (Les aventures de Tintin) do tác giả người Bỉ Hergé sáng tác.

Các nhân vật chính trong phim sẽ do các diễn viên gạo cội đảm nhiệm như Tintin sẽ do diễn viên Jamie Bell (từng đóng trong phim Billy Elliot) đảm nhiệm, nhân vật thuyền trưởng Haddock do Andy Serkis thủ vai (người từng thủ vai Gollum trong Chúa tể các chiễc nhẫn) và nhân vật trùm buôn lậu thuốc phiện Omar Ben Salaad sẽ do diễn viên Pháp Gad Elmaleh thể hiện.

Điều đáng chú ý là bộ phim sẽ được thực hiện bằng kỹ thuật tái tạo nhân vật thông qua công nghệ số 3D, một công nghệ được sử dụng thành công trong bộ phim Avatar.

 Với kỹ thuật này, khán giả sẽ cảm nhận được điều gì đó vừa rất gần gũi vừa mới mẻ. Nó gần gũi vì ta như có cảm giác đang sống trong thế giới của Hergé được chuyển thể trung thành: từ bông xù nhỏ của Tintin, cái mũi to của Haddock, những cú đấm vỡ mồm những tên xấu xa, đến bài trí tinh tế cảnh Châu Âu của những thập niên 30.

Cảm giác mới lạ là vì khán giả như có cảm giác đang dạo bước vào bên trong một cuộc phiêu lưu của Tintin.

 Rõ ràng là ta đang trong thế giới của truyện tranh nhưng lạ thay ta cũng có cảm giác đang trong thế giới thực.

Một thử nghiệm khán giả chưa từng có không những trong nền điện ảnh cổ điển mà ngay cả trong phim hoạt hình.

Tờ báo nhận xét : Đây là một cá cược thành công của Steven Spielberg ! Người đã làm thỏa mãn được tâm nguyện của tác giả Hergé trước khi lâm chung.