Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan từ chối đơn phương rút quân khỏi đền Preah Vihear

Thái Lan từ chối đơn phương rút quân khỏi đền Preah Vihear PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 19 Tháng 7 Năm 2011 22:41

Theo ông Abhisit, hai bên phải thảo luận để cùng rút quân một lúc.

Một ngày sau khi Tòa án Quốc tế tại La Haye yêu cầu Cam Bốt và Thái Lan rút quân khỏi khu vực đền Preah Vihear đang tranh chấp, Bangkok đã lên tiếng cho biết quan điểm.

Theo AFP, hôm nay, 19/07/2011, Thủ tướng mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva tuyên bố Thái Lan sẽ không thực hiện việc rút quân nếu không có thương lượng trước với Cam Bốt.

Thủ tướng Thái mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva trong cuộc họp báo tại phủ thủ tướng, ngày 19/07/2011. Reuters

 Thủ tướng Thái Lan đồng thời cho biết đã yêu cầu bộ Ngoại giao và Quốc phòng chuẩn bị cho các cuộc đàm phán này. Theo ông Abhisit, hai bên phải thảo luận để cùng rút quân một lúc.

Về thời điểm thực hiện rút quân, Thủ tướng mãn nhiệm của Thái cho biết chính phủ mới sẽ chịu trách nhiệm thực thi quyết định của Tòa án Quốc tế.

 Về phần mình, bà Yingluck Sinawatra, Thủ tướng tương lai của Thái Lan, xác định bà vẫn chưa chính thức nhận chức Thủ tướng nên không thể có ý kiến gì lúc này. Bà chỉ khẳng định một điều: Trên tư cách một công dân Thái, bà sẽ bảo vệ lãnh thổ quốc gia.

Tranh chấp xung quanh khu vực khu đền cổ Preah Vihear giữa Thái Lan và cam Bốt vẫn kéo dài dai dẳng từ nhiều năm nay và thỉnh thoảng lại dẫn đến các cuộc xung đột quân sự. Vụ đụng độ gần đây nhất giữa quân đội hai nước xảy ra vào hồi tháng 2 tại Preah Vihear và một điểm khác trên biên giới hồi tháng 4 vừa qua, đã làm 28 người chết và hàng nghìn người phải chạy lánh nạn.

Cam Bốt sau đó đã đưa hồ sơ Preah Vihear lên Tòa án Quốc tế để phân xử và đề nghị tòa buộc Thái Lan rút quân khỏi khu đền.

Trong khi chờ đợi xem xét hồ sơ, Tòa án Quốc tế hôm qua đã yêu cầu cả hai bên tranh chấp phải rút quân, thiết lập một khu phi quân sự ở hai bên biên giới xung quanh khu đền.