Home Tin Tức Thời Sự Thông điệp duy nhất của Mỹ với Libya : Kadhafi phải ra đi

Thông điệp duy nhất của Mỹ với Libya : Kadhafi phải ra đi PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 19 Tháng 7 Năm 2011 22:25

Phía Libya đã hiểu thông điệp này, và không có bất cứ một cuộc gặp tiếp theo nào được dự kiến.

  Trẻ em và tranh biếm họa Kadhafi, Misrata, 18/7/2011 REUTERS/Thaier al-Sudani

Ngày hôm nay 19/7/2011, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định phái bộ Mỹ đã gặp các đại diện của chính quyền Tripoli tại Tunisia vào cuối tuần trước.

 Nội dung duy nhất của cuộc gặp này là để phía Mỹ chuyển cho chính quyền Libya thông điệp rõ ràng rằng : giải pháp duy nhất để cải thiện tình hình là lãnh đạo Kadhafi phải ra đi.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, từ nhiều tuần nay, nhiều viên chức cao cấp trong chính quyền Libya cho rằng Hoa Kỳ có quan điểm khác biệt với các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng Libya, và đặc biệt là Hoa Kỳ có thể ủng hộ việc ông Kadhafi ở lại Libya.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phái bộ bao gồm thứ trưởng Ngoại giao Jeff Feltman và hai nhà ngoại giao khác không gặp đại diện của Libya để thảo luận về bất cứ điều gì.

Mục tiêu cuộc gặp này với phía chính quyền Tripoli là để xóa tan mọi điều không rõ ràng liên quan đến lập trường của Mỹ về cuộc khủng hoảng Libya.

Cũng theo các nhà ngoại giao Mỹ, phía Libya đã hiểu thông điệp này, và không có bất cứ một cuộc gặp tiếp theo nào được dự kiến. Trong khi đó, theo người phát ngôn của chính quyền Tripoli, cuộc gặp vừa qua là « bước đi đầu tiên trong đối thoại » với Hoa Kỳ.

Chiến sự tại chỗ

Về tình hình tại chỗ, phe nổi dậy tuyên bố đã chiếm được thành phố Brega, cách thủ đô Tripolo 800 km về phía Đông. Brega là một địa điểm chiến lược, cho phép quân nổi dậy kiểm soát được nhiều cơ sở khai thác dầu lửa lớn. Tuy nhiên, chính quyền Tripoli bác bỏ điều này và khẳng định vẫn kiểm soát được thành phố này.

Một biến cố quan trọng khác là một chuyến máy bay chở các đại diện chính quyền của quân nổi dậy đã được Nato cho phép đến Goualich, thị xã nằm sát phía Tây thủ đô Tripoli, bất chấp lệnh cấm bay. Tại khu vực này, quân nổi dậy đang chuẩn bị cho một trận đánh quan trọng.