Home Tin Tức Thời Sự TQ sẽ 'đập tan' phe ly khai Tây Tạng

TQ sẽ 'đập tan' phe ly khai Tây Tạng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 19 Tháng 7 Năm 2011 21:59

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đập tan bất cứ toan tính nào làm Tây Tạng mất ổn định.

Ông Tập Cận Bình được cho sẽ trở thành Chủ tịch Trung Quốc

Ông Tập, người được trông đợi sẽ kế tục vị trí của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào năm 2013, nói ông sẽ đấu tranh chống các hoạt động ly khai liên quan tới Đức Dalai Lama.

Ông đã phát biểu tại thủ phủ Lhasa nhân chuyến công du kỷ niệm 60 năm ngày những người Cộng sản giành quyền kiểm soát Tây Tạng.

Các phân tích gia nói bài phát biểu của ông Tập Cận Bình cho thấy chính sách Tây Tạng của ông có lẽ sẽ không có gì khác so với những người tiền nhiệm.

Bắc Kinh nhiều năm nay chỉ trích Dalai Lama, báo chí chính thống gọi ông là theo phe ly khai.

Hồi cuối tuần, Bắc Kinh cũng lên tiếng công kích quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp xúc với vị lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.

Chính phủ Bắc Kinh nói Tây Tạng luôn là một bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc, và rằng chính sách của nhà nước đã mang lại phát triển kinh tế cho khu vực xưa nay nghèo đói này.

Thế nhưng nhiều người Tây Tạng cáo buộc chính quyền ngăn cản tự do ngôn luận, trấn áp tôn giáo và văn hóa, cũng như khuyến khích người gốc Hán di cư tới đây.

Tự do cho Tây Tạng

Đức Dalai Lama, người đã bỏ sang Ấn Độ sống từ năm 1959, nhiều lần nói rằng ông muốn có thêm tự do cho người Tây Tạng, nhưng không nhất thiết đòi hỏi quyền tự trị.

Ông Tập Cận Bình, hiện là phó chủ tịch, đã đọc bài phát biểu ngay trước Điện Potala của Đức Dalai Lama.

Ông tuyên bố: "Chúng ta cần đấu tranh chống lại các hoạt động ly khai của băng đảng Dalai một cách triệt để bằng cách dựa vào tất cả các nhóm sắc tộc và đập tan ṃọi âm mưu phá hoại ổn định ở Tây Tạng cũng như đe dọa khối đoàn kết dân tộc".

"Sự phát triển vượt bậc tại Tây Tạng trong 60 năm qua chỉ ra sự thật không thể chối cãi là nếu không có Đảng Cộng sản Trung Quốc thì không thể có nước Trung Quốc mới, không thể có Tây Tạng mới."

Từ trước tới nay, ông Tập Cận Bình, theo đúng truyền thống của những người chưa được bổ nhiệm thì chưa phát ngôn, ít biểu lộ lập trường chính trị của mình.

Đương kim chủ tịch Hồ Cẩm Đào lâu nay thúc đẩy ý tưởng xã hội phát triển hài hòa, chia sẻ của cải giữa hai miền đông tây đất nước.