Home Tin Tức Thời Sự Em gái Thaksin đắc cử vào Quốc Hội

Em gái Thaksin đắc cử vào Quốc Hội PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 19 Tháng 7 Năm 2011 21:53

Ðảng Pheu Thai của bà Yingluck chiếm được 265 ghế trong cuộc bầu cử hôm 3 tháng Bảy

BANGKOK (AP) -Ủy Ban Bầu Cử Thái Lan hôm Thứ Ba chứng nhận bà Yingluck Shinawatra, em gái út Cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra, đắc cử vào Quốc Hội, bắt đầu tiến trình gần như đương nhiên để nhân vật này trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

  Bà Yingluck Shinawatra (giữa) nói chuyện với các phóng viên khi đến trụ sở đảng Pheu Thai ở Bangkok, Thái Lan, hôm Thứ Ba. (Hình: AP Photo/Sakchai Lalit)
 
Bà Yingluck và đương kim Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva ở trong số 142 ứng viên trong số 500 dân biểu Hạ Viện không được ủy ban phê chuẩn ngay sau ngày bầu cử mà phải đợi kết quả điều tra vì có các cáo giác phạm luật.

Ông Abhisit cũng ở trong số 12 người được chứng nhận hôm Thứ Ba qua lời loan báo của tổng thư ký Ủy Ban, ông Suthiphon Thaveechaiyagarn.

Ðảng Pheu Thai của bà Yingluck chiếm được 265 ghế trong cuộc bầu cử hôm 3 tháng Bảy. Quốc Hội sẽ phải nhóm họp và bầu bà lên làm thủ tướng trước khi bà có thể nắm quyền.

Quốc Hội theo luật phải khai mạc phiên họp đầu tiên trong vòng 30 ngày sau bầu cử, nhưng Hạ Viện không thể chính thức khai mạc cho đến khi nào đủ 95% thành viên được Ủy Ban Bầu Cử chứng nhận.

Thái Lan đã trong tình trạng rối ren chính trị kể từ sau khi xảy ra vụ quân đội đảo chánh lật đổ chính phủ của Thủ Tướng Thaksin Shinawatra vào năm 2006, với lý do ông tham nhũng và coi thường hoàng gia.

Các kiện cáo nhắm vào bà Yingluck và đảng Pheu Thai liên quan đến việc ông Thaksin và các chính trị gia khác đang bị cấm hoạt động có thể đã can dự vào cuộc vận động tranh cử của bà. Có hơn 100 giới chức cao cấp của đảng do ông Thaksin lãnh đạo đã bị tòa ra án lệnh vào năm 2007, cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm về tội vi phạm luật bầu cử.

Thaksin hiện đang sống lưu vong ở Dubai để tránh không bị bắt sau khi bị tuyên án hai năm tù về tội tham nhũng, vốn theo ông là một bản án có tính cách trả thù chính trị.