Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam chuẩn bị ‘Hội nghị tư lệnh hải quân’ ASEAN

Việt Nam chuẩn bị ‘Hội nghị tư lệnh hải quân’ ASEAN PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 18 Tháng 7 Năm 2011 21:38

Biển Ðông sẽ là đề tài nóng

HÀ NỘI (VNE) - Truyền thông trong nước cho hay, Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức ‘Hội nghị tư lệnh hải quân’ các quốc gia vùng Ðông Nam Á lần thứ 5 (ANCM-5), sẽ diễn ra tại Hà Nội trong ba ngày từ 26 đến 29 tháng 7.

 

Hải quân Việt Nam đón tiếp các sĩ quan của 3 chiến hạm Hoa Kỳ là USS Chung-Hoon, USS Preble và USS Safeguard ghé thăm Ðà Nẵng hôm 15 tháng 7. Việt Nam đang muốn dựa vào Hoa Kỳ để làm đối trọng với Trung Quốc trên hồ sơ biển Ðông. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Theo Bộ Quốc Phòng Việt Nam, tham dự hội nghị ANCM-5 “có tư lệnh hải quân của 9 nước thành viên ASEAN và tùy viên quốc phòng Lào tại Việt Nam. Ngoài thành viên các nước ASEAN, hội nghị không mời mở rộng thêm”.

VNExpress cho biết, chủ đề hội nghị lần này là “Hợp tác hải quân ASEAN vì hòa bình và an ninh biển”.

Báo này trích lời chuẩn đô đốc Phạm Ngọc Minh, phó tư lệnh Hải Quân Việt Nam nói rằng, “Tại hội nghị này, những diễn biến phức tạp thời gian qua trên biển Ðông như vụ tàu của Trung Quốc cắt, phá cáp tàu thăm dò của Việt Nam, tham vọng đưa đường lưỡi bò trên thực địa của Trung Quốc, sẽ được nêu ra”.

Ông Phạm Ngọc Minh nói với VNExpress, “Việt Nam là nước chủ nhà, trong báo cáo trước hội nghị sẽ nêu các vấn đề liên quan tới các vụ cắt cáp của các tàu Trung Quốc và tuyên bố chủ quyền về đường lưỡi bò của nước này”.

Cũng theo Tướng Minh, “không chỉ Việt Nam mà trong khối ASEAN, nhiều nước có tuyên bố vùng biển chồng lấn với tuyên bố chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ đều tỏ ra lo ngại. Quan điểm chung để xử lý vấn đề là thông qua đàm phán hòa bình, dựa vào Công ước về Luật biển (UNCLOS) 1982 và dựa vào quyên bố về ứng xử trên biển Ðông (DOC). Việt Nam sẽ nêu các vấn đề tìm kiếm sự đồng thuận của các nước ASEAN, tiến tới bộ quy tắc ứng xử trên biển Ðông (COC).”

Ông Minh nói, mục tiêu của Việt Nam là ‘giữ được chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, cũng như môi trường hòa bình, ổn định’.

Và nhấn mạnh rằng, Việt Nam “hợp tác với các nước trên quan điểm độc lập, tự chủ, không liên minh, không liên kết quân sự, không dựa vào bất kỳ nước nào để giải quyết vấn đề của mình”.

Tin cho hay, “Hiện nay, Hải Quân Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng với Thái Lan, Campuchia và đã tuần tra chung với hải quân 2 nước này trên 20 lần; thiết lập đường dây nóng với Philippines và đang thúc đẩy tuần tra chung với Malaysia và Indonesia. Theo kế hoạch, cuối năm 2011 Việt Nam sẽ ký về tuần tra chung với Malaysia và Indonesia”.

Trong việc tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông với Trung Quốc, Việt Nam luôn muốn đàm phán đa phương và dựa vào các quốc gia Ðông Nam Á để làm đối trọng với Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc không muốn điều này mà luôn ép các quốc gia Ðông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam phải đàm phán song phương theo phương thức ‘bẻ từng chiếc đũa trong bó đũa’.

Ý đồ chiếm trọn biển Ðông của Trung Quốc đang gia tăng trong thời gian vừa qua bằng những hành động xâm phạm liên tiếp chủ quyền của Việt Nam đã tạo nên làn sóng phản đối Trung Quốc mạnh mẽ của người dân Việt Nam thể hiện bằng các cuộc biểu tình tuần hành liên tiếp vào các ngày Chủ Nhật tại Hà Nội và Sài Gòn.

 Dù bị đàn áp bắt bớ nhưng các cuộc biểu tình chưa có dấu hiệu chấm dứt. (K.N.)